Khi ngân hàng tham gia thị trường bảo hiểm
Mấy năm gần đây, các ngân hàng lớn như NN&PTNT Việt Nam (Agribank), TMCP Quân đội (MB), Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank)… thành lập các công ty con chuyên về bảo hiểm. Trong khi đó, nhiều ngân hàng nhỏ chọn hình thức liên kết với các công ty bảo hiểm, trở thành đối tác phân phối sản phẩm.
Nhân viên của FWD Việt Nam trực tiếp tư vấn cho khách hàng của Nam A Bank Quy Nhơn khi họ có nhu cầu mua các sản phẩm bảo hiểm.
Đầu năm 2017, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) liên kết với Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam), phân phối các sản phẩm của FWD Việt Nam trong toàn hệ thống của Nam A Bank. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng kinh doanh của Nam A Bank Quy Nhơn, cho biết: “Uy tín với khách hàng cũng là một dạng tài sản. Khi trở thành đối tác của nhau, FWD Việt Nam và Nam A Bank có thể tận dụng uy tín của mình để tìm thêm khách hàng. Điểm dễ thấy là tất cả các bên đều tìm thấy lợi ích trong quan hệ hợp tác, khách hàng cũng hưởng lợi bởi không chỉ được bảo hiểm mà với hợp đồng bảo hiểm họ có được một số ưu đãi khi vay vốn tại Nam A Bank”.
Ông Dương Khánh Hải (thôn Huỳnh Giản Nam, xã Phước Hòa, Tuy Phước), chia sẻ, khi đến vay gói tín dụng phục vụ sản xuất tại chi nhánh Nam A Bank Quy Nhơn, ông được tư vấn miễn phí về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD Việt Nam. Qua tìm hiểu và thống nhất với gia đình, vợ chồng ông chọn tham gia gói bảo hiểm nhân thọ với mức giá 10 triệu đồng/năm; thời gian 10 năm. “Tôi mua bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro và chọn mua gói bảo hiểm nhân thọ của FWD Việt Nam do sự tin tưởng với uy tín của ngân hàng”, ông Hải vui vẻ cho biết.
Theo bà Đặng Thị Vương Trang, Giám đốc dịch vụ MB Bình Định, sản phẩm bảo hiểm của ngân hàng hiện nay được nhiều người lựa chọn, xuất phát từ việc thông qua ngân hàng, các thông tin tài chính minh bạch, nhân sự, tư vấn đảm bảo uy tín. Với MB Bình Định, đơn vị chủ yếu khai thác từ khách hàng của chi nhánh, hiện có khoảng 40% khách hàng của chính MB mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ MB Ageas life.
Xuất phát từ lợi nhuận, nhiều ngân hàng tích cực tham gia vào thị trường bảo hiểm, tạo nên cạnh tranh. Nhiều ngân hàng cũng muốn thu hút khách hàng, làm nảy sinh vấn đề giảm giá dịch vụ, “đính kèm” các điều khoản bắt buộc mua bảo biểm mới giải ngân các gói vay, gây khó cho khách hàng. Việc áp doanh số bảo hiểm khiến nhiều nhân viên ngân hàng chịu áp lực, làm biến tướng việc tư vấn, mua bán bảo hiểm. Vì vậy, khách hàng khi chọn tham gia một sản phẩm bảo hiểm bất kỳ nên tìm hiểu kỹ thông tin, các điều khoản ràng buộc để đảm bảo quyền lợi cho mình.
QUANG BẢO