Facebook chặn một chiến dịch gây ảnh hưởng có quan hệ với Saudi Arabia
Ngày 1.8, Facebook đã ngừng một hoạt động chiến dịch gây ảnh hưởng được cho là do những người có liên kết với chính phủ Saudi Arabia phát động.
Facebook thường xuyên báo cáo các cập nhật về những nỗ lực loại bỏ những gì họ gọi là hành vi không trung thực mang tính phối hợp trên các dịch vụ của mình.
Lần này, theo một bài đăng trên blog, Facebook đã tìm thấy hai hoạt động tạo ra các mạng lưới tài khoản để đánh lừa người dùng. Theo Facebook, một hoạt động khởi phát từ Saudi Arabia và hoạt động còn lại đến từ tại UAE và Ai Cập.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết đã xóa hơn 300 tài khoản và trang, năm nhóm Facebook và 31 tài khoản Instagram được liên kết với hoạt động tại Saudi Arabia.
Các trang Facebook này đã có tổng cộng khoảng 1,4 triệu tài khoản và chi khoảng 108.000 USD cho quảng cáo trên Facebook và Instagram.
Trong nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch trên trang web của mình sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, Facebook đã thực hiện các bước xóa nội dung không xác thực và tăng tính minh bạch bằng cách cung cấp cập nhật thường xuyên cho công chúng và cài đặt thư viện quảng cáo có thể tìm kiếm.
Những thay đổi sau đó đã báo cáo rằng công ty tiếp thị Cambridge Analytica đã sử dụng dữ liệu Facebook để nhắm mục tiêu vào cử tri Mỹ.
Facebook cho biết trong vụ việc mới nhất, đằng sau các tài khoản, họ đã phát hiện ra các liên kết đến những người được cho là có quan hệ với chính phủ Saudi Arabia.
Những người này đã tạo ra các trang bắt chước các tổ chức tin tức địa phương và đăng về các chủ đề như Thái tử Mohammad bin Salman, kế hoạch cải cách kinh tế-xã hội và Saudi Arabia thành công trong cuộc xung đột ở Yemen. Các trang này cũng chia sẻ những lời chỉ trích của các quốc gia đối đầu với Saudi Arabia như Iran, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong hoạt động tại UAE và Ai Cập, Facebook cho biết họ đã tìm thấy các liên kết đến hai công ty tiếp thị ở Ai Cập và UAE. Facebook cho biết họ đã xóa hơn 300 tài khoản và trang cũng như một số tài khoản Instagram, các nhóm và sự kiện trên Facebook có hành vi phối hợp không trung thực.
Các trang này đã có tổng cộng hơn 13,7 triệu tài khoản và chi khoảng 167.000 USD cho quảng cáo Facebook./.
Theo Việt Đức (Vietnam+)