Khắc phục bất cập do dải phân cách trên QL 1: Nghiên cứu mở lối đi phù hợp
Theo ngành chức năng, trên 80% các vụ TNGT ở tuyến quốc lộ đều xảy ra tại những điểm hở của dải phân cách cứng. Tại những điểm hở này, các yếu tố an toàn đều không đảm bảo. Tuy nhiên, vì nhu cầu đi lại của người dân, nhiều điểm đã được mở trái phép. Đơn cử tại km 1213+600 QL 1 (nằm trong khu vực đông dân cư) thuộc địa bàn huyện Tuy Phước, dải phân cách giữa mở một đoạn 3 m. Trong năm 2018, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lắp đặt kín dải phân cách giữa tại đây nhưng bị người dân trong khu vực cản trở nên tạm thời chỉ lắp đặt gờ chắn cao 20 cm để ngăn các phương tiện cơ giới qua lại, không có vạch sơn, biển cảnh báo. Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra ở cuối tháng 7 vừa qua, gờ chắn tại đây chỉ còn hơn 10 cm (do triển khai dự án thảm tăng cường mặt đường và một phần bị đục phá) nên nhiều mô tô, xe máy vẫn vô tư băng qua dải phân cách giữa tại vị trí này, rất dễ xảy ra TNGT và thực tế tại khu vực này cũng đã từng xảy ra TNGT dẫn đến chết người.
Một lối đi từ dải phân cách cứng đã được ngành chức năng tiến hành đóng lại để đảm bảo ATGT.
Tại nhiều vị trí khác dọc tuyến QL 1, có không ít vị trí dải phân cách cứng và lưới chống lóa đã bị tháo trái phép. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Trước thực trạng người dân tự ý tháo gỡ dải phân cách cứng, lưới chống lóa để thuận tiện qua lại, gây ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến, nhất là vào ban đêm; chúng tôi đã và đang tiến hành khảo sát các điểm người dân tự ý mở để tiến hành đóng hoặc kiến nghị khắc phục phù hợp, vừa đảm bảo thuận lợi cho người dân, vừa an toàn, đúng tiêu chuẩn”.
Với mục tiêu đảm bảo ATGT trên tuyến, hạn chế các vụ TNGT đáng tiếc xuất phát từ lỗi “đi ngang về tắt”, hiện một số bất cập ở các dải phân cách cứng dọc QL 1 đã từng bước được cơ quan chức năng điều chỉnh, khắc phục. Cụ thể, tại km 1213+600 và km 1212+725 QL 1 (huyện Tuy Phước) đã được lắp đặt gờ chắn để ngăn không cho các phương tiện cơ giới băng qua dải phân cách giữa tại hai vị trí này; đồng thời bổ sung vạch sơn cho người đi bộ qua đường và hệ thống biển báo theo đúng quy định. Ngoài ra, tại km 1155+360 hay km 1161+300 QL 1 (đoạn qua địa bàn huyện Phù Mỹ) dải phân cách cứng đã được đóng để không cho các phương tiện cơ giới và người đi bộ băng qua đường.
Tuy nhiên, qua ghi nhận ý kiến của người dân sống ven QL 1, họ vẫn biết rõ việc tháo gỡ hay ngăn chặn lắp dải phân cách cứng, tháo lưới chống lóa để dễ dàng đi qua là sai nhưng vẫn làm. Bởi “chỉ mua gói thuốc, cân đường mà phải đi vòng cả cây số thì bất tiện lắm. Mong ngành chức năng xem xét điều chỉnh sao cho phù hợp”, ông Trần Thanh Hùng, ở huyện Phù Mỹ, nói.
Có thể nói, để đảm bảo mục tiêu kéo giảm tai nạn, việc thay đổi thói quen “đi ngang về tắt” của người dân là cần thiết. Tuy nhiên, ngoài công tác khắc phục kịp thời những bất cập tại các dải phân cách cứng thì việc nghiên cứu mở lối đi phù hợp cho người dân sống ven quốc lộ cần sớm được thực hiện.
K.ANH