Dự án đường nối từ đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội đến khu tâm linh chùa Linh Phong:
Vướng giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ
Dự án đường nối từ đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội đến Khu tâm linh chùa Linh Phong là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, việc thi công tuyến đường này đang chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng.
Theo Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh, Dự án đường nối từ đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội đến Khu tâm linh chùa Linh Phong có tổng chiều dài hơn 2,5 km, tổng vốn đầu tư gần 168 tỷ đồng, được chia thành 2 đoạn thi công gồm: Đoạn 1 từ đường trục Khu Kinh tế đến Khu tâm linh chùa Linh Phong dài hơn 1,65 km, nền đường rộng 20,5 m, mặt đường 14 m, bề rộng giải phóng mặt bằng 30 m. Đoạn 2 từ Khu tâm linh chùa Linh Phong đến tượng đài Chiến thắng núi Bà dài 904 m (trùng với tuyến đường ĐT 639, mở rộng tuyến đường mỗi bên 1 làn xe), nền đường rộng 17,5 m, mặt đường 14 m.
Thi công nền, mặt đường tuyến đường nối từ đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội đến Khu tâm linh chùa Linh Phong.
Dự án được khởi công từ cuối năm 2018, theo hợp đồng sẽ hoàn thành gói thầu số 2 vào cuối tháng 2.2020, hoàn thành gói thầu số 1 vào tháng 6.2020, để góp phần đảm bảo giao thông tại khu vực xã Cát Tiến (Phù Cát) và kết nối liên hoàn với tuyến đường ven biển, tạo hành lang giao thông thông thoáng ở cửa ngõ phía Bắc TP Quy Nhơn.
Trong thời gian qua, mặc dù liên danh các nhà thầu gồm: Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp An Kim - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Yến Tùng - Công ty TNHH Công nghệ và Xây dựng Nam Ngân đã nỗ lực thi công các gói thầu từ km 0 + 00 - km 1+652, gói thầu đoạn mở rộng tuyến ĐT 639. Tuy nhiên, do vướng nhiều điểm chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nên chưa thể thông được tuyến.
Ông Nguyễn An Kiếng, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh, cho biết: “Trên chiều dài toàn tuyến hiện còn vướng nhà ở, đất ở của 53 hộ gia đình tại các vị trí nút giao với QL 19B (vướng 13 hộ), nút giao với tuyến ĐT 639 (vướng 14 hộ) và trên hành lang mở rộng tuyến ĐT 639 (vướng 26 hộ). Nhiều hộ chưa chịu di dời nhà cửa, bàn giao mặt bằng sạch nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công so với yêu cầu”.
Theo ông Kiếng, tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng để thi công Dự án bị chậm có nguyên nhân từ công tác xác nhận nguồn gốc đất của chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn, bởi diện tích đất ở, đất vườn trong phạm vi giải phóng mặt bằng do người dân lấn chiếm trái phép. Tại một số vị trí, mặc dù công tác xác nhận nguồn gốc đất đã hoàn thành, đơn vị chức năng đã lên phương án đền bù đất ở và nhà ở, nhưng một số hộ chưa đồng tình với mức giá đền bù nên đang còn tiếp tục kiến nghị lên UBND tỉnh xem xét giải quyết.
Ông Nguyễn Vĩnh Sang, Giám đốc Ban quản lý Dự án và Giải phóng mặt bằng thuộc Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh (đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng tuyến đường), cho biết: Để sớm hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến đường, Ban đang tập trung phối hợp với chính quyền địa phương để đẩy nhanh việc xác nhận nguồn gốc đất, lập và trình duyệt phương án giải phóng mặt bằng đối với các hộ còn lại. Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với UBND xã Cát Tiến tổ chức vận động, giải thích, chi trả tiền bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các trường hợp ở đoạn cuối tuyến (nút giao với ĐT 639) để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Ban sẽ nỗ lực để hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong tháng 8 này.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh, trong điều kiện mặt bằng thi công tuyến đường đang gặp khó, đơn vị chủ đầu tư đã tập trung đôn đốc liên danh các nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị đẩy mạnh thi công tại các đoạn tuyến đã có mặt bằng sạch. Ban cũng đã yêu cầu các nhà thầu chuẩn bị sẵn sàng phương tiện máy móc, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn còn lại khi có đủ mặt bằng sạch, cố gắng đảm bảo hoàn thành tuyến đường theo kế hoạch đề ra.
N. HÂN