Năm học 2019 - 2020: Thực hiện 9 nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp
(BĐ) - Sáng 6.8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018 - 2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh chủ trì.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Năm học 2018 - 2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; đồng thời đây cũng là năm bản lề, năm bứt phá để thực hiện các Nghị quyết của Đại hội XII của Đảng. Bên cạnh những thuận lợi ngành GD&ĐT vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có những vấn đề tồn tại từ lâu, dư luận bức xúc.
Trong năm học 2019 - 2020, toàn ngành GD&ĐT tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra; quyết tâm khắc phục và tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm. Trong đó tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, rà soát sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đổi mới tự chủ đại học; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, bố trí quỹ đất phù hợp; đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm; phải có lộ trình kiên quyết đối với các trường đại học chất lượng thấp; rà soát đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ như hiện nay... Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh giải pháp tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện tự chủ đại học, trong đó có vấn đề hội đồng trường; nghiên cứu cơ chế thí điểm trường mầm non, phổ thông có điều kiện thực hiện tự chủ chi thường xuyên, trong đó lưu ý không phải vì tự chủ mà bị thị trường chi phối, bỏ qua các nguyên lý giáo dục mà Đảng, Nhà nước, Bác Hồ đã đưa ra; quan tâm đến giáo dục ở miền núi, phát huy vai trò của các hội khuyến học… Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục rà soát tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học…
Đặc biệt, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của gia đình - nhà trường và xã hội; trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm. Thủ tướng đồng thời đưa ra yêu cầu cụ thể cho các bộ, ban, ngành, đoàn thể liên quan nhằm làm tốt công tác này.
THẢO KHUY