Hoàn thành tốt vai trò và trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh:
Cần hỗ trợ từ nhiều phía
Đại biểu HĐND tỉnh (gọi tắt là ĐB) là cầu nối giữa cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và người dân. Để phát huy và hoàn thành tốt vai trò của mình, cần có sự hỗ trợ tích cực từ nhiều phía, cũng như sự cải tiến trong công tác tiếp xúc cử tri, nghiên cứu tài liệu của ĐB.
Đây là những vấn đề được đưa ra thảo luận, trao đổi kinh nghiệm tại Hội nghị liên tịch về nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu HĐND tỉnh do Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức ngày 5.11.
ĐB “mắc nợ” cử tri
ĐB Lê Thanh Long (đơn vị Tuy Phước) đã ví von như vậy khi đề cập việc những kiến nghị, thắc mắc của cử tri không được trả lời, giải quyết dù ĐB nhiều lần phản ánh lên HĐND cấp tỉnh, đến các sở, ngành liên quan. Ông nói: “Cử tri đã gửi hết niềm tin vào ĐB và ĐB cũng đã cố gắng phản ảnh rồi, nhưng có kiến nghị không thể giải quyết được hoặc kéo dài nhiều năm. Đơn cử như ở xã Phước Hưng, lần nào ĐB về TXCT cũng nghe dân đề nghị giải quyết ngôi nhà án ngữ dòng chảy của sông, chuyển Bia tưởng niệm cuộc thảm sát ở thôn Nho Lâm đến nơi thích hợp. 5 năm rồi vẫn chưa có kết quả. Mỗi lần xuống TXCT, bà con nói ĐB không trả lời được, đừng về đây nữa, tôi thấy như bị “mắc nợ””.
Một số ĐB khác cũng cho rằng cái khó của ĐB sau mỗi lần TXCT là giải quyết các kiến nghị của cử tri. ĐB ghi nhận kiến nghị nhiều, nhưng trả lời, thực hiện kiến nghị được hay không hoàn toàn bị phụ thuộc vào sự tích cực hay không của chính quyền và các cơ quan chức năng. Ông Võ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nhận xét thêm: “Hiện nay việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri do ĐB HĐND phản ánh lên chủ yếu là do giám đốc các sở, ngành trả lời, giải quyết; song có những vấn đề vượt quá thẩm quyền hoặc do giám đốc sở, ngành không theo dõi quản lý, dẫn đến việc trả lời và thực hiện kiến nghị của cử tri không hiệu quả, gây bức xúc cho cử tri lẫn ĐB”. Cử tri khi thấy các kiến nghị, thắc mắc của mình không được quan tâm trả lời, thực hiện, từ đó, cũng ít tham dự các cuộc TXCT. Thậm chí, có điểm TXCT chỉ có 15-20 người tham dự, chủ yếu là cán bộ xã, thôn.
Theo ý kiến của ĐB Nguyễn Minh Phụng (đơn vị Phù Cát), phần lớn kiến nghị do các sở, ngành thực hiện còn chung chung, khỏa lấp, đùn đẩy trách nhiệm về cho huyện, và hoàn toàn chưa thỏa đáng với những gì mà cử tri và ĐB mong đợi. “Tôi đề nghị sở, ngành khi trả lời ý kiến của cử tri, cái nào làm được thì cho mốc thời gian cụ thể để thực hiện, cái nào không làm được cũng nên giải thích rõ ràng vì sao”, ông Phụng nói.
Báo cáo nên ngắn gọn, tài liệu cần gửi trước
Để nâng cao kỹ năng tiếp xúc, trả lời kiến nghị của cử tri cho ĐB, theo ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các báo cáo về tình hình KT-XH nên được rút gọn, súc tích hơn và tập trung vào những vấn đề mà người dân đang quan tâm. ĐB Lê Thanh Long góp ý thêm: “Để góp ý có chất lượng, ĐB cần có thời gian nghiên cứu tài liệu. Một số kỳ họp HĐND vừa qua, tài liệu cung cấp đến ĐB quá sát ngày, đọc còn không hết, nói gì đến nghiên cứu cho thấu đáo vấn đề. Do đó, Thường trực HĐND tỉnh nên gửi tài liệu sớm để ĐB nghiên cứu trước”.
Về địa điểm TXCT, có ý kiến cho rằng nên để một ĐB hai lần trong năm TXCT cùng 1 địa điểm để nắm rõ các kiến nghị được trả lời và thực hiện đến đâu, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm của ĐB. Đối với các ĐB đơn thuần làm công tác chuyên môn, không nắm rõ tình hình của địa phương, chính quyền địa phương không nên để họ “một mình một ngựa” khi xuống TXCT tại địa bàn. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc cho rằng, kỹ năng tiếp xúc cử tri, trả lời kiến nghị của cử tri của ĐB phụ thuộc rất nhiều vào lượng thông tin mà ĐB đó nắm được, đặc biệt các vấn đề cử tri quan tâm. “Vì vậy, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh định kỳ phải gửi thông tin về tình hình KT-XH chung của tỉnh cho các ĐB. Đối với ĐB là người làm công tác chuyên môn đơn thuần, cấp ủy và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm tham gia TXCT cùng các ĐB, giúp trả lời, giải đáp những kiến nghị, thắc mắc của cử tri liên quan cụ thể đến địa phương”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.
* “Việc ghi nhận kiến nghị cửa cử tri hiện nay vẫn theo cách truyền thống là ĐB đối thoại trực tiếp với cử tri. Theo tôi có thể đa dạng hóa bằng cách sử dụng thư điện tử, mở trang thông tin điện tử để tiếp thu kiến nghị của cử tri”.
ĐB Lê Công Nhường (đơn vị An Nhơn)
* “Theo tôi, sau mỗi kỳ TXCT, cần phải chắt lọc các vấn đề mấu chốt, thuộc thẩm quyền của ai để trả lời kiến nghị. Các sở, ngành chịu khó trả lời cho sâu, cho chính xác. Cái nào cũng trả lời nhưng không thỏa đáng thì cử tri lại tiếp tục thắc mắc, kiến nghị. Mỗi ĐB, mỗi ngành không nên né tránh trách nhiệm trước dân, cần tăng cường đối thoại, tiếp xúc, trả lời và giải quyết các vấn đề của dân. Có vậy, dân mới không “né tránh” ĐB.
ĐB Nguyễn Minh Phụng (đơn vị Phù Cát)
THU HÀ