Đà Nẵng khánh thành 3 công trình trọng điểm
Sáng nay 29.3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành, chính thức thông xe cầu Rồng và cầu mới Trần Thị Lý nối đôi bờ sông Hàn. Đồng thời khánh thành tuyến cáp treo thứ 3 của khu du lịch Bà Nà.
3 công trình trọng điểm mới của Đà Nẵng khánh thành đúng ngày kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng thành phố (29.3.1975- 29.3.2013).
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc phát biểu tại lễ khánh thành cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và Tuyến cáp treo số 3 Bà Nà ở Đà Nẵng sáng 29.3
Về dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng từ việc đưa vào sử dụng các công trình cầu bắc qua sông Hàn.
Những cây cầu nối lền đôi bên bờ sông Hàn thực sự thu hẹp khoảng cách chênh lệch trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội giữa các quận trung tâm thành phố và các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Phó Thủ tướng dẫn câu chuyện khi chưa có những cây cầu bắc qua bờ sông Hàn, thường có câu ví von chạnh lòng “Gái quận Ba không bằng bà già quận Nhất”, ý nói sự chênh lệch quá lớn của đời sống người dân hai bên bờ sông Hàn, một bên phồn thịnh, một bên còn nghèo nàn, khó khăn. Câu chuyện đó đã thành dĩ vãng khi những cây cầu mới lần lượt bắc qua sông Hàn.
Dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đến 8 tập thể có công trong xây dựng các công trình trọng điểm mới của thành phố.
Ngay sau lễ khánh thành, xe cộ của người dân và du khách đến Đà Nẵng dịp này đã náo nức lưu thông qua cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Hai công trình cầu mới, đều nằm trên các trục giao thông quan trọng của thành phố này, vừa thực hiện chức năng của một công trình giao thông trong đô thị, vừa là những công trình có kiến trúc thẩm mỹ, độc đáo.
Cầu Rồng, một công trình cầu mới hoàn toàn, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng 1.739 tỷ đồng khởi công từ tháng 7/2009, là cầu dạng vòm đơn (một mặt phẳng) duy nhất ở khu vực Đông Nam Á tính tới thời điểm hiện nay. Cầu có tổng chiều dài 666 mét, bề rộng mặt cầu từ 36-37,5 mét, có 6 làn đường. Với thiết kế rồng thép dài 560 mét bay trên bề mặt cầu, UBND thành phố Đà Nẵng đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục “Rồng thép dài nhất thế giới”. Vào các tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, người dân và du khách có dịp xem rồng thép phun lưa, phun mưa hết sức độc đáo.
Cầu Trần Thị Lý được xây dựng lại từ cầu Trần Thị Lý cũ, có tổng kính phí đầu tư xây dựng 1.709 tỷ đông. Cầu có thiết kế mới hoàn toàn theo kiểu cầu dây văng, giống như một cánh buồm đang căng gió. Cầu có tổng chiều dài 731 mét, rộng 34,5 mét. Điểm đặc biệt trong thiết kế cầu Trần Thị Lý mới là trụ tháp đơn, nghiêng 12 độ, liên kết cứng với dầm mặt cầu và tựa trên trụ thông qua gối cầu hình chỏm cầu có tải trọng khai thác lên đến 25.000 tấn- thuộc vào loại lớn nhất thế giới hiện nay.
. Theo Dân Trí