Khẩn trương khắc phục bất cập hạ tầng giao thông
Việc bố trí giao thông chưa hợp lý, hạ tầng bất cập đã khiến cho tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Bất cập về hạ tầng, nhất là tại các điểm đấu nối giữa tỉnh lộ với quốc lộ nhiều nơi chưa hợp lý khiến TNGT luôn tiềm ẩn.
Qua đợt làm việc về công tác đảm bảo trật tự ATGT với các địa phương trong tỉnh của Ban ATGT tỉnh, các địa phương cho rằng một số nơi việc lắp đảo, phân luồng giao thông chưa hợp lý; các biển báo, hệ thống tín hiệu, điểm đấu nối giữa tỉnh lộ và quốc lộ còn nhiều bất cập. Cụ thể, ông Đặng Vĩnh Sơn, Chủ tịch UBND TX An Nhơn, nêu: Việc lắp đặt, phân luồng tại đảo giao thông ngã 3 tuyến tránh QL1 với đường Nguyễn Văn Linh, phường Bình Định chưa hợp lý khiến nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra, thậm chí có vụ chết người; nút giao giữa đường Lê Duẩn (QL1) và đường Nguyễn Nhạc, phường Đập Đá là vị trí giao cắt cùng mức giữa 3 hướng đường Nguyễn Nhạc, đường Lê Duẩn và đường Võ Văn Dũng với khu dân cư Đông Bàn Thành, mật độ phương tiện lưu thông lớn và phức tạp, tuy nhiên chỉ mới có đèn chớp vàng là chưa bảo đảm. Ngoài ra, ngành chức năng cần sớm lắp đặt thay thế, khắc phục các tấm đan bị hư hỏng, gãy vỡ dọc QL 19 nhằm đảm bảo an toàn.
Là địa phương duy nhất của cả tỉnh tính đến thời điểm này chưa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào, tuy nhiên huyện Vĩnh Thạnh cũng lo lắng trước những bất cập về hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện. Chủ tịch UBND huyện Lê Văn Đẩu băn khoăn: “Ngành chức năng sớm khắc phục, nâng cấp tuyến ĐH 33, từ hồ Định Bình đến trụ sở UBND xã Vĩnh Sơn, vì tuyến đường này đang hư hỏng, nhiều điểm bị sạt lở, xuống cấp trầm trọng. Ngoài ra, để đảm bảo nhu cầu hoạt động của các loại phương tiện có tải trọng lớn, xe chuyên dụng hoạt động tại cụm công nghiệp Tà Súc mong UBND tỉnh nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 637, vì đường hẹp dễ gây TNGT trong giờ cao điểm…”.
Bên cạnh đó, các địa phương cũng cho rằng, tỉnh cần đầu tư kinh phí thắp sáng tại các ngã ba, ngã tư và các điểm đấu nối trên quốc lộ; lắp đặt biển báo tại đường tránh và các tuyến đường giao cắt ngang qua đường sắt. Có thể nói, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh, ngoài việc thiếu đồng bộ trong đầu tư nâng cấp mở rộng một số đoạn tuyến, khiến nhiều vị trí chưa hoàn thiện; việc tổ chức giao thông chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, thì công tác khắc phục, sửa chữa các hư hỏng, việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường cũng chưa được đơn vị quản lý thực hiện nghiêm túc.
Vì vậy, trước những kiến nghị của các địa phương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết: “Trước mắt Ban sẽ đề nghị Cục Quản lý đường bộ III chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát bổ sung các điểm đấu nối, hệ thống biển báo, đèn báo, đèn tín hiệu giao thông trên quốc lộ qua địa bàn tỉnh, nhất là tại các điểm bất cập mà các địa phương đã kiến nghị. Tiến hành rà soát và đề nghị các đơn vị thi công, quản lý trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ phải sửa chữa mặt đường, khắc phục những bất cập đã nêu nhất là những điểm đen đã được UBND tỉnh cho chủ trương”.
Cụ thể, dự kiến từ nay đến cuối năm, sẽ được triển khai thực hiện tuyến km 8 + 900 - km 9 + 350, tuyến ĐT 640 thuộc địa bàn huyện Tuy Phước; công trình lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT khu vực cầu An Thái, tuyến ĐT 638 qua địa bàn huyện Tây Sơn và TX An Nhơn hay như công trình lắp đặt hệ thống camera giám sát, quản lý giao thông tại nút giao QL1 với QL19 (huyện Tuy Phước), cũng như việc nâng cấp mở rộng, sửa chữa các tuyến tỉnh lộ như ĐT 629, ĐT 637…, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm tối thiểu 10% số vụ TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2018.
K.ANH