Giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho dân
Thời gian qua, hiệu quả hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP Quy Nhơn và các phường, xã tiếp tục được nâng cao. Việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh cho tổ chức, cá nhân được thành phố quan tâm, chỉ đạo, khắc phục dần tình trạng hồ sơ tồn đọng, trễ hạn.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Quy Nhơn đang giải quyết TTHC cho người dân.
Theo ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cá nhân, ngay từ đầu năm 2019, UBND thành phố đã củng cố, kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) với 14 cán bộ, công chức, viên chức do Chánh văn phòng HĐND&UBND thành phố làm tổ trưởng. Ngoài ra, tại Bộ phận TN&TKQ còn bố trí 5 cán bộ, chiến sĩ thuộc CA TP Quy Nhơn trực tiếp TN&TKQ trên lĩnh vực cấp chứng minh nhân dân, quản lý cư trú và 1 nhân viên của cơ quan Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu thực hiện việc thu hộ các khoản phí, lệ phí, các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai và tiền xử phạt vi phạm hành chính.
Từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố đã tiếp nhận 16.678 hồ sơ TTHC, giải quyết và trả kết quả 14.886 hồ sơ (tỷ lệ giải quyết đúng hẹn là 95%).
Hiện nay, thành phố đang thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với 196 thủ tục (tăng 1 thủ tục so với năm 2018) trên 14 lĩnh vực. Trong đó có 52 TTHC được thực hiện liên thông (9 thủ tục liên thông đến cấp xã, phường; 43 thủ tục liên thông đến cấp phòng, ban), 48 TTHC mức độ 3, 30 TTHC mức độ 4, 92 TTHC mức độ 2; có 52 thủ tục giảm thời gian giải quyết từ 10 đến 15% (giảm từ 1 đến 2 ngày) so với thời gian quy định.
Tất cả các TTHC áp dụng tại Bộ phận TN&TKQ thành phố được xây dựng quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đưa vào phần mềm một cửa điện tử để áp dụng, trên cơ sở đó kết xuất ra phiếu biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.
Tất cả công chức, viên chức tham gia vào quy trình giải quyết TTHC đều thực hiện việc nhập dữ liệu hồ sơ, chuyển xử lý qua phần mềm một cửa điện tử. Quy trình này được công khai trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, giúp lãnh đạo, chuyên viên, người dân theo dõi, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ, xác định được hồ sơ trễ hẹn và cơ quan gây trễ hẹn để kịp thời chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải quyết.
“Thành phố luôn là một trong các địa phương nằm trong tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính nhưng việc giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân vẫn còn phiền hà, chậm trễ là không thể chấp nhận được. Do vậy, lãnh đạo thành phố đang chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, xã, phường, nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu để khắc phục tình trạng này”, ông Ngô Hoàng Nam cho biết.
PHẠM PHƯƠNG