Cảnh giác với “quà tri ân” khi mua hàng qua mạng
Chị Thanh Hiền là một nhân viên văn phòng ở TP Quy Nhơn, thường mua hàng trên mạng. Khi nhận thông báo rằng nhân dịp sinh nhật 5 năm của cửa hàng T. (ở TP Hồ Chí Minh), chị được lựa chọn ngẫu nhiên để trao quà tri ân là sợi dây chuyền trị giá 800 nghìn đồng, chị không đắn đo thanh toán tiền cước 175 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi chị Hiền nhận quà, đó chỉ là chiếc dây chuyền đáng giá vài chục nghìn đồng, gia công thô sơ, đeo vào thì bị kích ứng da gây ngứa. Chị Hiền chia sẻ: “Vì tôi mua hàng online nhiều nơi, nên cũng không thể nhớ hết cửa hàng mình mua mà kiểm tra lại thông tin, thậm chí lúc đó tôi còn thấy vui vì được nhận quà, chứ có ngờ đâu mình bị lừa… Đây cũng là bài học cho tôi cũng như mọi người về sự cảnh giác”.
Chiếc dây chuyền chị Hiền vẫn cất giữ để nhắc nhở mình cảnh giác.
Cũng được thông báo nhận quà tặng là chiếc vòng phong thủy và phải trả tiền cước cho nhân viên giao hàng là 45.000 đồng, chị Kim Yến (ở Quy Nhơn) vui vẻ nhận lời vì nghĩ mình hay mua hàng tại shop này. May mắn là chị Yến chưa mất tiền bởi trùng thời điểm, chị tình cờ xem phần bán hàng trực tiếp trên mạng của cửa hàng, liền vào kể chuyện thì được chủ shop khẳng định: “Cửa hàng không có chương trình tặng quà cho khách, chị coi bị lừa đó”.
Trên đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp khách hàng được thông báo nhận quà tri ân nhân dịp kỷ niệm của cửa hàng và yêu cầu phải trả tiền cước. Thật ra, đó là chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đánh trúng vào sự cả tin của khách hàng. Các đối tượng này thường cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của khách hàng để thuyết phục họ tin đây là chương trình do chính cửa hàng mà khách đã từng mua sản phẩm tổ chức.
Một nhân viên của ngành bưu điện chia sẻ: Mua hàng online đã trở thành thói quen của nhiều người, thông tin của khách hàng hiện nay rất dễ bị lộ vì thông qua việc cung cấp trên các dịch vụ trực tuyến. Từ đây các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo.
Vậy nên, để tránh bị lừa, người hay mua hàng trên mạng cần tỉnh táo, cảnh giác với thủ đoạn “trúng thưởng” của các đối tượng xấu. Mọi người có thể liên hệ trực tiếp với cửa hàng để xác minh thông tin. Bên cạnh đó, nếu thấy có dấu hiệu lừa đảo cần phản ánh tới các cơ quan chức năng để có biện pháp theo dõi và xử lý.
K.ANH