Du lịch Quy Nhơn - Bình Ðịnh: Phát triển với nét riêng
Quy Nhơn - Bình Ðịnh ngày càng hấp dẫn du khách trong nước lẫn quốc tế. Thành phố có vẻ đẹp bình dị này đã trở thành điểm đến lấp lánh trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Quy Nhơn 4S
3S của du lịch miền nhiệt đới: sun (mặt trời) - sea (biển) - sand (bãi cát) đều có ở những vùng biển miền Trung Việt Nam, song Quy Nhơn có thêm 1 chữ S đặc biệt - serenity (yên bình). Đó là đánh giá của nhật báo Bangkok Post của Thái Lan. Ở Quy Nhơn cả 4 chữ S hài hòa, quyện vào nhau, tạo nên nét duyên dáng riêng có. Giá trị này là kết quả của cả một quá trình thực hiện quy hoạch, phát triển và xây dựng đô thị Quy Nhơn theo hướng hiện đại, tôn trọng bản sắc và liên tục hướng về phía biển - mở ra để không gian biển đan vào đời sống đô thị, phục vụ cộng đồng dân cư Quy Nhơn và du khách.
Điểm nhấn mới của TP Quy Nhơn là công viên bãi cỏ mới hoàn thiện dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Ảnh: NGUYỄN DŨNG
Quy Nhơn được ưu ái nhiều tài nguyên thiên nhiên kết hợp với trầm tích lịch sử - văn hóa, tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo. Những năm gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng thường xuyên nhấn mạnh, Quy Nhơn phải trở thành một thành phố mở, hiện đại nhưng trên cơ sở giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa; mở không gian ra biển, giữ gìn và làm đậm đà thêm màu xanh cho thành phố. Khẳng định này từ người đứng đầu chính quyền tỉnh được tiếp nối bằng hành động cụ thể của chính quyền TP Quy Nhơn. Những tuyến công viên, hoa viên được chỉnh trang, thay mới, và sẽ có thêm những hoa viên, khuôn viên nữa ở trong lòng thành phố. Một thành phố ven biển, nằm dưới chân núi, có rừng trong phố, biển - đầm - hồ trong phố.
7 tháng của năm 2019, du lịch Quy Nhơn - Bình Định tiếp tục tăng trưởng với những con số ấn tượng: Tổng lượt khách đến là 3,2 triệu lượt, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khách quốc tế trên 271.500 lượt; doanh thu thuần du lịch ước đạt 3.567 tỷ đồng, tăng 79,4% so với cùng kỳ.
Định hình thương hiệu du lịch
Du lịch Quy Nhơn - Bình Định sẽ phát triển dựa trên bản sắc riêng. Theo đó, TP Quy Nhơn được quy hoạch, phát triển trở thành đô thị hiện đại với bản sắc văn hóa, hài hòa với thiên nhiên. Cùng với đó là những quyết định có tính chiến lược: Giữ “đất vàng” làm công viên, trồng cây xanh; trả lại không gian biển Quy Nhơn bằng việc triển khai di dời các khách sạn cao tầng ra khỏi không gian tuyến đường biển; ngừng cấp phép cho các cơ sở lưu trú mi ni trong khu dân cư… nhằm hình thành đô thị mở về hướng biển. Trên cơ sở các thế mạnh của sản phẩm du lịch Bình Định là biển, đảo, lịch sử - văn hóa và khoa học, điểm nhấn rất riêng của du lịch Quy Nhơn là sản phẩm du lịch khoa học với sự hình thành Khu đô thị khoa học Quy Hòa, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Huỳnh Cao Nhất nhìn nhận, ngành du lịch Bình Định đang sở hữu nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn. Nhiều năm qua, ngành liên tục triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định. Công tác quản lý nhà nước với hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch cũng ngày càng nền nếp hơn.
Trong một cuộc trao đổi về định hướng phát triển của thành phố mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Lê Anh Sơn khẳng định: Quy Nhơn được phát triển theo hướng du lịch, trong đó du lịch biển và du lịch sinh thái là mũi nhọn. Để tạo điểm nhấn cho hình ảnh du lịch Quy Nhơn, thành phố triển khai gấp rút nhiều dự án, công trình trọng điểm, chỉnh trang đô thị… Điểm nhấn mới của TP Quy Nhơn là công viên bãi cỏ mới hoàn thiện dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành; dự án tuyến phố đi bộ và công viên biển đường Xuân Diệu đang được xây dựng, khi hoàn thiện sẽ kết nối Quảng trường Nguyễn Tất Thành, các hoa viên, công viên biển, khu phố ẩm thực, tuyến phố nghệ thuật… hình thành trục cảnh quan biển cho đô thị Quy Nhơn. Môi trường trong xanh, sạch đẹp, con người thân thiện và nhịp sống bình yên là tài nguyên bền vững của Quy Nhơn.
THU DỊU
phát triển du lịch biển mà không có nổi cầu tàu, bến tàu cho đàng hoàng