Đừng đứng bên lề dòng chảy
Khoảng năm 2009 - 2010, một số quán cà phê, cửa hàng ở nội thành Quy Nhơn bắt đầu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Bạn tôi, sinh viên năm 3 Khoa Tin học (Trường ĐH Quy Nhơn) tham gia một nhóm freelancer (người làm tự do) ở Quy Nhơn chuyên viết phần mềm “bán dạo” cho các cửa hàng lớn. Khách hàng đầu tiên của họ là chuỗi cửa hàng cà phê - karaoke Milano, sau đó là các cửa hàng kinh doanh dọc tuyến đường Xuân Diệu.
Bây giờ, mọi người thấy đơn giản với việc các cửa hàng vận hành, quản lý hoạt động bằng các phần mềm, ứng dụng, thế nhưng 10 năm trước đó, việc chuyển từ ghi và lưu hóa đơn bằng tay, nhập liệu cuối ngày để thống kê sổ sách cũng thủ công nốt, sang ứng dụng công nghệ là bước tiến dài trong tư duy kinh doanh. Có thể nói những chủ cửa hàng tư nhân đã nhạy bén và tiếp nhận rất tốt cơ hội, xu hướng của thời đại mới; biết tận dụng sức mạnh của công nghệ để quản lý công việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Bây giờ, phần mềm quản lý bán hàng hiện đại hơn, tích hợp nhiều ứng dụng, có thể truy xuất từ xa. Có thể nói công nghệ đã làm thay đổi nhanh chóng chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện để ta hoàn thành tốt công việc hơn.
Trong khi công nghệ với nhiều tiện ích len lỏi vào đời sống của mỗi người, thay đổi mạnh mẽ ở những nơi tưởng chừng như khó tiếp cận nhất, như ngay cả ở các bệnh viện nay cũng đã quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt, bệnh án điện tử và giám sát phòng bệnh với camera điều khiển từ xa; thì ở một mảng hoạt động cực kỳ quan trọng là giải quyết các thủ tục hành chính ở UBND cấp xã - có mức độ liên quan rất cao đến công dân, dường như lại đứng ngoài cuộc thay đổi này.
Mới đây, một bài viết liên quan đến việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 đăng trên Báo Bình Định có đoạn: “Khảo sát sơ bộ tại một số UBND xã cho thấy, không ít đơn vị đang tỏ ra “đủng đỉnh” với việc này vì những lý do như: Chưa tìm được đơn vị tư vấn phù hợp, ngại khó vì quy trình thực hiện ISO 9001:2015 khá phức tạp trong khi cán bộ, nhân viên bận nhiều việc, kinh phí ít; có cả những lý do chủ quan như lãnh đạo huyện, xã chưa thực sự quan tâm, rồi tâm lý muốn giải quyết công việc linh hoạt theo kinh nghiệm, không muốn phụ thuộc vào hệ thống chính xác, bài bản...”. Tỉnh Bình Định chủ trương đưa ISO vào công tác quản lý cách đây đã 19 năm, vậy mà giờ có tới mấy chục UBND xã lại tỏ ra thờ ơ với hệ thống quản lý chất lượng này, tại sao vậy?
QUANG BẢO