Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua đường bưu điện ở TP Quy Nhơn:
Người thụ hưởng bắt đầu thấy dễ chịu
Từ tháng 7.2013, tỉnh ta triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua đường bưu điện. Sơ kết 3 tháng thí điểm vào cuối tháng 9 qua, TP Quy Nhơn là đơn vị có tỉ lệ chi trả thấp nhất toàn tỉnh (97,9%). Với thiện chí và nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, Bưu điện TP Quy Nhơn đã có những thay đổi hợp lý trong thực hiện chi trả.
Hàng tháng, Quy Nhơn có hơn 10.000 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, với tổng số tiền hơn 40,6 tỉ đồng (gấp 5 lần địa phương xếp thứ 2 là huyện Hoài Nhơn). Theo phương án chi trả qua hệ thống bưu điện, toàn thành phố có 48 điểm chi trả gồm 8 điểm là trụ sở bưu điện, 6 điểm bưu điện văn hóa xã, 29 điểm mượn trụ sở khu vực hoặc trụ sở UBND phường, xã.
Kết thúc đợt chi trả đầu tiên (tháng 9.2013), nhiều người dân phàn nàn nhân viên phục vụ chậm chạp, thối tiền lẻ bằng tiền kim loại, thủ tục nhận tiền thay còn rườm rà… Ông Lê Văn Xứng, Giám đốc Trung tâm Khai thác vận chuyển Bưu điện tỉnh, đơn vị phụ trách việc chi trả lương hưu, BHXH tại TP Quy Nhơn, cho biết: “Vào buổi sáng đầu tiên phát tiền, thường có rất đông người tập trung đến nhận, chỗ ngồi không đủ. Nhân viên bưu điện không giải quyết hết được nên nhiều người lớn tuổi tỏ ra phật lòng vì phải chờ đợi lâu”.
Sau khi tập hợp các phản hồi, Bưu điện TP Quy Nhơn đã đưa ra biện pháp khắc phục. “Từ tháng 10, chúng tôi đã tăng cường thêm bàn, ghế và nhân viên chi trả tại 7 điểm có số người đến nhận tiền đông (trên 250 người) như: trụ sở khu vực 7 phường Ngô Mây, khu vực 1 phường Quang Trung, UBND phường Thị Nại, phường Trần Hưng Đạo… Nhân viên phải chia xong tiền trước ngày chi trả, làm tròn số tiền, tránh việc thối lại”, ông Xứng cho biết.
Điểm chi trả khu vực 7 phường Ngô Mây có hơn 320 người (thuộc các khu vực 7, 8, 11 của phường) với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Chị Nguyễn Thị Nhân, nhân viên chi trả của điểm, cho biết: “Được tăng cường thêm một cộng tác viên nên việc phân loại, chia tiền, làm thủ tục chi trả diễn ra nhanh chóng hơn. Chúng tôi chi trả trong hai ngày 5 và 6 hàng tháng, các cụ hưu trí thường tập trung đi nhận vào sáng ngày 5, có khi mới 7 giờ đã tụ tập khá đông trước trụ sở. Nắm bắt được tâm lý đó, chúng tôi có mặt thật sớm để dọn dẹp, chuẩn bị chỗ ngồi, nước uống… 6 giờ rưỡi, sau khi được giao tiền, sắp xếp xong là thực hiện chi trả ngay”.
Những nỗ lực của Bưu điện TP Quy Nhơn nhằm tạo ra phong cách phục vụ nhanh, thân thiện và khoa học đã khiến các đối tượng trong diện thụ hưởng bắt đầu thấy dễ chịu hơn. Chia sẻ sau khi nhận tiền từ bàn chi trả của khu vực 7 phường Ngô Mây, bà Đỗ Thị Tánh, 55 tuổi, nói: “Cảnh chờ đợi, chen lấn không còn. Ai cũng biết lịch nhận tiền là vào ngày 5 và 6, bất kể thứ Bảy hay Chủ nhật. Các chị nhân viên đã ân cần hơn!”.
HÀ THANH