Xe máy kéo, đẩy hàng hóa trên đường nội thị Quy Nhơn: Cần xử lý kiên quyết
Lực lượng CSGT, CA TP Quy Nhơn đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý kiên quyết việc sử dụng xe máy độ chế thêm khung kéo, đẩy phía sau (gọi tắt xe máy kéo, đẩy) để chở hàng hóa cồng kềnh diễn ra thường xuyên ở nhiều tuyến đường nội thị Quy Nhơn, gây mất ATGT.
Tối 21.8, PV Báo Bình Định ghi nhận xung quanh khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành có nhiều xe máy kéo, đẩy đang dừng, đỗ tại đây. Trên các tuyến đường An Dương Vương, Xuân Diệu, Ngô Mây, Diên Hồng,… loại phương tiện này cũng lưu thông khá thường xuyên. Qua tìm hiểu, người dân sử dụng loại phương tiện này chủ yếu để chở xe xích lô mini, xe điện mini, bàn ghế,… Điều đáng nói, những thùng hàng được hàn gắn vào đuôi xe máy phía sau để kéo, đẩy có kích thước khá lớn. Do vậy, phương tiện mỗi khi di chuyển trên đường thường che khuất tầm nhìn, làm mất mỹ quan đô thị và đặc biệt dễ gây va quẹt với các phương tiện khác. Hầu hết chủ sở hữu xe kéo, đẩy vẫn biết điều khiển loại xe này là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, do sự tiện lợi như: Dễ dàng chở hàng hóa đi vào các đường hẻm nhỏ, lại ít tốn chi phí, nhiên liệu hơn xe tải nên nhiều người vẫn “làm liều”, trong khi nguy cơ về TNGT rất dễ xảy ra.
Một xe máy kéo, đẩy hàng hóa bị lực lượng CSGT xử lý.
Về vấn đề này, trung tá Hồ Thị Thanh Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT, CA TP Quy Nhơn, cho biết: “Đầu năm 2019 đến nay, lực lượng CSGT đã ra quân kiểm tra, phát hiện xử phạt vi phạm hành chính 42 xe máy kéo, đẩy hàng hóa gây mất ATGT với số tiền 18 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng khác thu, tạm giữ 10 xe máy kéo, đẩy khác lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán”.
Mặc dù Đội CSGT, CA TP Quy Nhơn đã có nhiều đợt ra quân xử lý, thế nhưng việc kiểm soát các loại phương tiện này vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Một phần bởi cuộc sống mưu sinh, người điều khiển phương tiện thường là lao động có thu nhập thấp nên sau khi bị xử lý, họ vẫn tái phạm vì không có phương tiện khác thay thế. Ngoài ra, mức xử phạt hành chính đối với các trường hợp này vẫn còn thấp, chỉ từ 300 - 400 nghìn đồng nên chưa đủ sức răn đe. Do đó, trong thời gian tới, để đảm bảo tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP Quy Nhơn, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm kết hợp với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân.
Trung tá Hồ Thị Thanh Hải, cho biết thêm: “Giải pháp xử phạt vi phạm hành chính là cần thiết, song mới giải quyết được phần ngọn. Do đó, thời gian tới, Đội sẽ phối hợp với CA các phường tổ chức rà soát, thống kê số lượng các hộ kinh doanh, buôn bán thường xuyên sử dụng xe máy đẩy, kéo; sau đó sẽ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới chủ các phương tiện này để họ nắm bắt, thực hiện và cho ký cam kết không sử dụng xe máy kéo, đẩy hàng hóa lưu thông trên đường”.
Thực tế cho thấy, đã có không ít vụ TNGT liên quan đến xe máy kéo, đẩy hàng hóa trên đường. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuần tra, siết chặt quản lý của lực lượng chức năng đối với loại phương tiện này là rất cần thiết. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ vấn đề, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, sử dụng các loại phương tiện phù hợp khi chuyên chở hàng hóa. Các hội, đoàn thể ở địa phương cần quan tâm phối hợp với đơn vị chức năng trong việc tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi sử dụng phương tiện lưu thông trên đường.
ĐẠI NAM