Cảng cá quá tải, thiếu nơi neo đậu
Vài năm trở lại đây, đội tàu đánh bắt xa bờ vỏ gỗ, vỏ thép của tỉnh phát triển nhanh đến mức cả 3 cảng cá lớn, gồm: Cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), cảng cá Ðề Gi (huyện Phù Cát) và cảng cá Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) đều quá tải, không thể đáp ứng tốt nhu cầu neo đậu tàu cá của ngư dân.
Tàu cá neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn.
Ngư dân Nông Thành Điền ở xã Cát Thành (huyện Phù Cát), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99478 TS, cho biết: “Biết rằng cảng cá chật chội nhưng nếu không cho neo đậu trong cảng thì tàu thép biết đậu chỗ nào. Như tàu tôi ở Phù Cát thì khi về phải neo đậu tại cảng cá Đề Gi, cảng thì nhỏ mà nhiều tàu về neo đậu, cũng rất dễ dẫn đến thiệt hại do va đập giữa tàu vỏ thép và tàu vỏ gỗ, nhưng giờ cũng chưa biết làm sao khác”.
Ông Nguyễn Văn, Phó Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, phụ trách cảng cá Đề Gi, cho hay: “Mỗi mùa trăng, có hơn 20 tàu vỏ thép của ngư dân trong tỉnh tập trung neo đậu tại cảng, trong đó có 3 tàu dịch vụ hậu cần của ngư dân xã Cát Khánh (Phù Cát) bị hư hỏng nằm bờ neo đậu từ năm 2017 đến giờ. Cầu cảng chỉ dài 100 m nhưng với 50 tàu vỏ thép, vỏ gỗ cập cảng, cộng với nhiều tàu cá đi làm ở xa về neo đậu mỗi dịp trăng khiến cảng chật như nêm. Chúng tôi đã sắp xếp để đảm bảo các tàu đều được cập cảng lấy tổn, bán sản phẩm theo quy định; đồng thời cố gắng quản lý, vận hành sao cho giảm bớt tình trạng quá tải, nhưng nói thật là cũng giảm được bao lăm”.
Cảng cá Tam Quan hiện chỉ đáp ứng được nhu cầu của 1.200- 1.500 tàu cá công suất lớn ở địa phương neo đậu vào mùa trăng và cũng quá tải khi số lượng tàu cá vào cảng neo đậu trong mùa mưa bão. “Mùa trăng thì đỡ hơn vì có chỗ neo đậu, chứ khi có bão hay áp thấp nhiệt đới, tàu cá của ngư dân địa phương và các tỉnh khác vào cảng Tam Quan neo đậu đông, nhiều tàu vào sau không còn chỗ trú. Bên cạnh đó, cửa biển Tam Quan còn thường xuyên bị bồi lấp gây mất an toàn cho tàu cá”, ngư dân Lê Minh Thư, ở xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn), chủ tàu cá BĐ 96935 TS bộc bạch.
Theo ông Đào Xuân Thiện, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Bình Định, bình quân mỗi mùa trăng cảng cá Quy Nhơn có hơn 400 tàu lượt tàu cá ra vào bến. Trước đây, theo thiết kế cảng cá Quy Nhơn có sức chứa 1.200 tàu cá tránh trú bão, còn bây giờ do diện tích mặt nước cảng đã bị thu hẹp bởi Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn xây dựng cầu cảng nên sức chứa giảm chỉ còn khoảng 800 tàu cá.
Để giải quyết vấn đề quá tải, xuống cấp của các cảng cá trên địa bàn tỉnh, ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Đối với cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi đã được sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản đáp ứng yêu cầu. Riêng cảng cá Tam Quan đã được UBND tỉnh đưa vào kế hoạch xây dựng trong những năm tới. Sở sẽ rà soát lại, hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu Thị Nại để giảm bớt áp lực cho các cảng cá trong mùa mưa bão.
ÐOÀN NGỌC NHUẬN