Tăng cường tham gia dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước
Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước (KBNN) mức độ 4 được KBNN tỉnh triển khai thí điểm từ ngày 1.2.2018 đối với phần kinh phí nội bộ; triển khai đợt 1 năm 2019 từ ngày 1.3.2019 cho các sở Tài chính, Nội vụ, Ngoại vụ, TT&TT. Đợt 2 được triển khai từ ngày 10.4.2019 cho tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN) giao dịch tại cơ quan KBNN tỉnh.
Theo đánh giá của KBNN tỉnh, đến nay hệ thống hoạt động ổn định, việc gửi và nhận kết quả xử lý hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến KBNN được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thu chi NSNN, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng NSNN, các chủ đầu tư, ban quản lý.
Ngoài ra, dịch vụ công trực tuyến KBNN đã được triển khai trên điện thoại di động thông minh, giúp các đơn vị sử dụng NSNN biết được tình hình biến động số dư tài khoản tại KBNN, cùng trạng thái xử lý giao nhận hồ sơ, chứng từ yêu cầu thanh toán, giấy rút tiền mặt của đơn vị trong quá trình giao dịch với KBNN.
Tuy nhiên, đến giữa tháng 8.2019, chỉ mới 61/210 đơn vị giao dịch tại cơ quan KBNN tỉnh tham gia dịch vụ công trực tuyến KBNN. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác phối hợp với KBNN tỉnh để tham gia dịch vụ công trực tuyến tại KBNN. Đặc biệt là một số đơn vị phát sinh số lượng chứng từ nhiều nhưng chưa tham gia như: Sở Y tế, KH&CN, NN&PTNT, VH&TT…
KBNN tỉnh cần tiếp tục hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan về các lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin KBNN và các điều kiện để các cơ quan, đơn vị này sẵn sàng, chủ động kết nối tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu Chính phủ điện tử mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
HOÀI NHÂN