Sáng tạo & vui học
Những năm qua, hoạt động nghiên cứu KHKT từng bước trở thành thế mạnh của Trường THPT Trần Cao Vân (TP Quy Nhơn). Qua đó, không chỉ khuyến khích tinh thần sáng tạo mà còn tạo cảm giác hứng thú cho học sinh trong học tập, góp phần củng cố kiến thức.
Từ năm 2015, Trường THPT Trần Cao Vân xác định trải nghiệm, sáng tạo, trong đó có phong trào nghiên cứu KHKT là hoạt động xuyên suốt của nhà trường. Từ đó, nhà trường đầu tư trang thiết bị, phòng ốc cho công tác nghiên cứu khoa học, đồng thời tạo nhiều điều kiện thuận lợi khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu.
Thầy trò Trường THPT Trần Cao Vân thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thiết kế hệ thống đa cấp xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản”.
Cô Nguyễn Thị Phương Minh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trong khi các em thực hiện đề tài, nhà trường tạo điều kiện tối đa về tài liệu, hướng dẫn, để các em chú tâm vào lĩnh vực mình đang theo đuổi. Đồng thời nhà trường còn tự đầu tư thiết bị công nghệ cao để phục vụ hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh”.
Nhiều học sinh của Trường có tư duy tốt, được sự khơi gợi, hướng dẫn tận tình của giáo viên đã phát huy tốt ý tưởng sáng tạo của mình. Đề tài nghiên cứu khoa học đầu tiên của Trường là mô hình “Thiết kế liên hợp sử dụng năng lượng sạch để chế tạo tỏi đen và ứng dụng” đã đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ II năm 2014 - 2015, là 1 trong 4 mô hình của tỉnh được chọn tham gia cuộc thi ở cấp quốc gia. Từ đó đến nay, nhà trường đã đạt được 10 giải tỉnh và 5 giải quốc gia. Gần đây nhất, tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ VI năm 2018 - 2019, mô hình “Nghiên cứu, thiết kế hệ thống đa cấp xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản” của 2 học sinh Trịnh Hoài Ny (lớp 11A10) và Nguyễn Ánh Ly (lớp 11A9) đạt giải ba.
Em Trịnh Hoài Ny chia sẻ: “Nhà em có nuôi tôm, em hỏi ông ngoại về cách xử lý nước để tôm sống khỏe mạnh, ông bảo là dùng thuốc, nhưng không hiệu quả lắm. Qua những kiến thức được học và tìm hiểu thêm, em biết những cách như vậy không bền vững và ảnh hưởng đến chất lượng tôm. Em có khoe ông là em đang làm đề tài xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản, hy vọng sẽ góp phần giúp ông nuôi tôm tốt hơn”.
Nhiều em học sinh khác từng tham gia nghiên cứu KHKT cũng bày tỏ niềm hứng khởi. Đặc biệt, tham gia đề tài nghiên cứu giúp các em dễ hiểu bài và tổng hợp kiến thức trên lớp tốt hơn. Thầy Đỗ Phương Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường đồng thời là giáo viên hướng dẫn các đề tài KHKT, chia sẻ: “Các hoạt động nghiên cứu khoa học thực chất là cách giúp các em học liên môn, tức là tích hợp nhiều môn học trong một phần kiến thức. Điều này được nhà trường đã chú trọng khoảng 5 năm nay. Những kiến thức đó trải dài từ lớp 9 đến lớp 12, nên ở những em học chưa đến chương trình lớp trên, tôi sẽ giới thiệu để các em tự học. Đến sau này học lên, các em sẽ thấy dễ dàng vì đã tìm hiểu trước và được tiếp cận thực tế. Qua thực hiện đề tài nghiên cứu, các em không chỉ được học tập, sáng tạo mà còn rèn luyện tư duy khoa học, củng cố kiến thức, có kỹ năng làm việc nhóm”.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã trở thành nếp của Trường THPT Trần Cao Vân trong nhiều năm nay và nhận được những phản hồi tích cực từ phụ huynh. Chị Nguyễn Trinh, có con học Trường THPT Trần Cao Vân, chia sẻ: “Nhờ được tham gia những hoạt động trải nghiệm của nhà trường, cùng với sự tận tình của giáo viên, con tôi đã thêm hiểu biết và trưởng thành”.
THẢO KHUY - HỒNG HÀ