Dịch vụ taxi: Thích ứng, đổi mới để phát triển
Từ giữa năm 2018, thị trường taxi ở Bình Ðịnh đã có nhiều khởi sắc, tăng trưởng tích cực. Các hãng chủ động hơn trong việc đổi mới công nghệ và đa dạng hóa loại hình phục vụ. Sự có mặt của các hãng taxi mới cũng góp phần thúc đẩy thị trường taxi trở nên nhộn nhịp hơn.
Cải thiện chất lượng dịch vụ và đổi mới theo xu hướng công nghệ là con đường mà các hãng taxi truyền thống như Mai Linh hướng tới để tồn tại.
Tăng trưởng tích cực
Theo Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện có 963 đầu xe taxi đang hoạt động thuộc 14 DN; riêng TP Quy Nhơn chiếm 499 đầu xe của 9 DN. Trong năm 2018, Bình Định đón nhận thêm 2 hãng taxi đi vào hoạt động là HTX Zalo Taxi và Lado Taxi.
Đại diện một số hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn Quy Nhơn có chung nhận xét, thị trường taxi Bình Định trong gần 2 năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, một phần nhờ du lịch phát triển. Ông Triệu Ngọc Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Bình Định cho biết, doanh thu của hãng tăng trưởng từ giữa năm 2018 cho đến nay; riêng 6 tháng đầu năm nay mức tăng trưởng đã đạt 70% kế hoạch cả năm.
Cơn sốt từ những điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, hay hệ thống quần thể nghỉ dưỡng 5 sao của FLC Quy Nhơn đã và đang tạo nên một làn sóng du khách đổ về Bình Định tham quan, giải trí. “Ngoài ra, cơ sở hạ tầng giao thông đô thị và các tuyến giao thông trong tỉnh đang được đầu tư, nâng cấp và kết nối đồng bộ cũng góp phần không nhỏ cho sự phát triển của dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Bình Định”, ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay.
Một phần nguyên nhân nữa là việc UBND tỉnh thông qua Đề án phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 đã giúp “cởi bỏ” một số nút thắt để DN chủ động đầu tư trang bị thêm xe mới, đa dạng hóa loại hình phục vụ; đồng thời cho phép mở thêm các hãng taxi mới tại thị trường Bình Định nhằm gia tăng tính cạnh tranh.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Cải thiện chất lượng dịch vụ là yếu tố mang tính sống còn của các DN taxi, cùng với đó là sự thích ứng, đổi mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng, thị trường. Một số DN đã tỏ ra đuối sức hay phải đóng cửa như Quy Nhơn Taxi, bởi không được đầu tư đầy đủ, hoạt động nhỏ lẻ và phục vụ thiếu chuyên nghiệp.
Sau khi Đề án phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh được thông qua, nhiều DN đã lên kế hoạch nâng cấp, đầu tư phương tiện, đầu tư app (ứng dụng) gọi xe, đa dạng hóa phương thức nhằm bắt kịp những thay đổi của thị trường và nhạy bén với tâm lý khách hàng.
Ông Thái Anh Tuấn, Giám đốc Lado Taxi cho hay, ra mắt từ ngày 27.9.2018 đến nay, công ty rất chú trọng đến việc đảm bảo chất lượng dịch vụ của phương tiện và đội ngũ lái xe. Công ty đã đầu tư trang bị những loại xe đời mới và tốt nhất, cung cấp giá cả hợp lý nhất để khách hàng lựa chọn. Ngoài giá cước theo đồng hồ tính tiền, công ty còn có giá cước theo hợp đồng hết sức ưu đãi, đặc biệt bao trọn gói phí cầu đường cho khách hàng đi xe của hãng.
Với Mai Linh Taxi, chiến lược ưu tiên phát triển DN đặt ra theo xu hướng công nghệ và nhắm tới đối tượng khách hàng là DN. Nhằm giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn, hãng đã chú trọng đa dạng hóa loại hình phục vụ bằng việc ra mắt thương hiệu taxi Hòa Bình Xanh hoạt động dưới hình thức HTX taxi. Đa dạng hóa phương thức thanh toán bằng việc triển khai lắp đặt máy POS trên xe, thanh toán qua mã VNPAY-QR, đồng thời phát triển dịch vụ thẻ taxi trả sau và trả trước. Khách hàng đi xe của Mai Linh Taxi trên toàn quốc có thể gọi xe qua app riêng của tập đoàn, hoặc số điện thoại 1055.
Ông Triệu Ngọc Tú khẳng định, sự cạnh tranh giữa các hãng taxi ở Bình Định hiện khá mạnh nhưng chưa đến mức căng thẳng như ở các tỉnh, thành khác bởi chưa có sự tham gia của các hãng taxi công nghệ. Dẫu vậy, để có thể tồn tại và phát triển trong thời gian tới, đổi mới dịch vụ theo xu hướng công nghệ là con đường duy nhất mà các hãng phải lựa chọn.
HỒNG HÀ