Xây dựng văn hóa công sở: Những chuyện nhỏ mà không nhỏ
Nhà vệ sinh bẩn, công chức không đeo bảng tên, phì phèo thuốc lá… vẫn còn đó nhiều “điểm trừ” khiến cho hình ảnh công sở chưa đẹp trong mắt người dân.
Đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng quy định khi thực hiện nhiệm vụ là góp phần xây dựng hình ảnh người công chức gương mẫu, chuyên nghiệp.
- Trong ảnh: Công chức làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn.
Nhà vệ sinh lâu nay vẫn được coi là “chuyện nhỏ mà không hề nhỏ”. Ngày càng có nhiều trụ sở UBND cấp xã được xây mới, khang trang, to đẹp. Dĩ nhiên, nhà vệ sinh là công trình không thể thiếu trong mỗi trụ sở. Tuy nhiên, nhà vệ sinh mới chưa hẳn đã sạch. Bởi, ý thức kém của người sử dụng, trong đó có cả những cán bộ, công chức. Đó là chưa kể, ở nhiều trụ sở cũ, nhà vệ sinh nằm tách biệt với nơi làm việc, gần như bị bỏ quên. Bẩn thỉu, hôi thối đến mức không dám bước chân vào.
Nhiều lãnh đạo xã phân bua rằng trong điều kiện nhân lực khó khăn, không thể bố trí được tạp vụ. Kinh phí hoạt động hạn hẹp, cũng không thể thuê dịch vụ vệ sinh. Tuy nhiên, không thể lấy những lý do này để biện minh. Nếu mỗi người đều coi cơ quan như ngôi nhà thứ hai của mình, thì ắt sẽ có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Từng người có ý thức sẽ giúp môi trường làm việc trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. Khách đến làm việc hay người dân đến giao dịch hành chính sẽ không còn nỗi ám ảnh mang tên… nhà vệ sinh. Việc này càng cần được quan tâm, khi phong trào thi đua “cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Định thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025 do UBND tỉnh phát động mới đây nhấn mạnh đến nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.
Bên cạnh yếu tố ngoại cảnh, để xây dựng văn hóa công sở, tự thân mỗi cán bộ, công chức phải chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính. Có những việc tưởng chừng lặt vặt nhưng nếu không thực hiện nghiêm thì không thể tạo nên hình ảnh người công chức gương mẫu, chuyên nghiệp, thân thiện; chẳng hạn như đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng quy định khi thực hiện nhiệm vụ. Người dân biết mình làm việc với ai, chức vụ gì không chỉ thuận tiện cho giao dịch hành chính, mà còn tạo cơ sở để thủ trưởng đơn vị xử lý công bằng với phản ánh, kiến nghị liên quan đến thái độ, cách làm việc chưa đúng mực của công chức.
Một câu chuyện khác đáng kể về văn hóa công sở. Trong một buổi làm việc của Ban Tổ chức Tỉnh ủy với đảng ủy một xã ở huyện Phù Cát vào đầu tháng 7.2019, vị bí thư đảng ủy xã cứ vô tư phì phèo thuốc lá. Ở dưới, một vị phó chủ tịch cũng tranh thủ “làm mấy điếu”. Cả hai chừng như không để ý đến vẻ khó chịu của các thành viên dự buổi làm việc. Và đương nhiên là bất chấp quy định không được hút thuốc tại trụ sở làm việc. Nhiều người tự hỏi, với phong cách “phớt đời” như vậy, không biết khi tiếp xúc, làm việc với người dân, họ sẽ còn “lên mặt” đến mức nào?
Ngày càng nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước là mục tiêu hàng đầu trong quá trình cải cách hành chính. Xây dựng hình ảnh cơ quan hành chính thật sự đẹp trong mắt người dân không thể có được từ những lời hô hào suông. Tự thân mỗi cán bộ, công chức phải thay đổi, phải nỗ lực hoàn thiện chính mình.
HOÀI NHÂN