Kiến tạo sản phẩm du lịch mới
Trong dịp lễ 2.9 vừa qua, thời tiết tại Bình Định cũng như ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là TP Hà Nội, không được đẹp. Thời tiết xấu là lý do mà nhiều người giải thích vì sao du khách đến Bình Định giảm mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh. Sản phẩm du lịch Quy Nhơn - Bình Định hầu hết là du lịch biển - đảo, ảnh hưởng của thời tiết khiến lượng khách giảm sút cũng là dễ hiểu. Điều này đúng, song đó không phải là toàn bộ nguyên nhân khiến lượng du khách đến Quy Nhơn - Bình Định giảm sút, một phần không nhỏ còn vì sản phẩm du lịch của ta đơn điệu, trùng lặp, du khách ít được trải nghiệm.
Cho đến nay, kinh doanh du lịch ở ta gần như dựa hẳn vào tài nguyên sẵn có, sản phẩm du lịch có được do đầu tư, kiến tạo gần như chưa đáng kể. Chuyện thưa vắng vừa qua là dấu hiệu cảnh báo cho ngành “công nghiệp không khói” có nguy cơ bị bỏ lại phía sau nếu không giới thiệu được những sản phẩm mới giàu sự độc đáo, tạo được sự khác biệt, thể hiện được đặc trưng văn hóa riêng có.
Không cần đi đâu xa, hãy thử nhìn ra Hội An - Quảng Nam hay Đà Nẵng, những tỉnh duyên hải miền Trung đang phát triển du lịch rất tốt, có đông du khách quanh năm. Lợi thế của ta là đi sau, có thể học, đúc kết kinh nghiệm, có thể đầu tư bài bản từ đầu, có thể xây dựng sản phẩm du lịch “không đụng hàng” đủ sức thu hút du khách. TP Quy Nhơn với trầm tích lịch sử - văn hóa, danh thắng, đặc biệt trong lịch sử hình thành và phát triển của thành phố gắn với trục di sản vương quốc Champa, triều đại Tây Sơn. Và khi biết khéo léo kết hợp giữa du lịch với văn hóa, lịch sử, những giá trị cộng thêm từ du lịch sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho thành phố.
Giữa những ngày âm u, lất phất mưa đầu tháng 9 vừa qua, một chuyên gia nửa đùa nửa thật gợi ý, phải tay tôi, tôi cho dựng thật nhanh những clip thật lãng mạn cảnh mưa bay qua biển Quy Nhơn, cảnh những đôi tình nhân dắt nhau qua những gành đá đầy bọt sóng, cảnh thành phố êm đềm và bên những bếp lửa dã chiến giữa trời người ta thưởng thức hải sản Bình Định thơm phưng phức… Mưa, mà cũng chỉ là “mưa vẫn mưa bay qua tầng tháp cổ” chứ có phải là bão đâu mà không gọi khách về, cứ gọi theo kiểu “ngày mai em đi, biển nhớ tên em gọi về” đi. Nắng đẹp thì có nhiều và dễ có chứ những ngày dở mưa dở nắng như thế này thật ra lại rất hiếm. Thú thật, một người thường xuyên theo dõi du lịch như tôi, nghe ông nói mà chết lặng vì chợt thấy, cái “phần thật” nó nhiều hơn “phần đùa” quá chừng nhiều.
Để thực sự có một cuộc thay đổi, và để du lịch Bình Định tiếp tục phát triển bền vững có lẽ cần những cuộc đầu tư đột phá, sáng tạo chứ không chỉ đem tài nguyên sẵn có ra rao với du khách như lâu nay.
QUANG BẢO