Xe điện phục vụ du khách
Đề án đưa xe điện phục vụ du khách trên 10 tuyến đường nội thành Quy Nhơn được UBND tỉnh phê duyệt, cấp phép thí điểm cho 2 đơn vị. Khi đồng ý để DN đưa xe điện vào hoạt động ở khu vực nội thành, mục đích của tỉnh là nhằm quảng bá hình ảnh Quy Nhơn, kiến tạo sản phẩm du lịch “city tour” chứ không phải là phục vụ đưa đón khách như những phương tiện vận tải hành khách khác. Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, 2 DN được cấp phép thí điểm hoạt động là Công ty TNHH Thương mại Du Lịch Thịnh Hùng tại Quy Nhơn (có 25 xe đang hoạt động) và Công ty CP Sun taxi tại Bình Định (có 20 xe đang hoạt động) không tuân thủ đúng quy định về tuyến đường, thời gian hoạt động, đưa đón khách, đậu đỗ sai quy định...
Trong báo cáo kết quả sơ kết 6 tháng thí điểm, cả 2 đơn vị đều nêu ra những khó khăn của DN kèm theo đó là yêu cầu được tăng tuyến, tăng xe, tăng thời gian, cho phép xe điện đi vào những tuyến đường hạn chế… Hệ quả là hoạt động đưa đón khách bằng xe điện gây ra nhiều dư luận không tốt. Có thể nói, sau 6 tháng thử nghiệm, mục đích của tỉnh ta khi đồng ý cho thí điểm xe điện về cơ bản là chưa đạt.
Từ cuộc họp sơ kết 3 tháng (4.2019) đến cuộc họp sơ kết 6 tháng (9.2019), cả hai DN gần như chưa thực hiện những khúc mắc, cảnh báo, yêu cầu chấn chỉnh của chính quyền và các cơ quan chức năng. Để có thể đánh giá chính xác giá trị, tác động của Đề án, DN phải thực hiện đúng các điều kiện, yêu cầu. Có như vậy mới thấy được những điểm vướng để chung tay tháo gỡ. Đằng này, DN lại cứ ưng triển khai thực hiện theo lợi ích cục bộ của mình. Ví dụ, lý do mà 2 đơn vị đưa ra vì số lượng tuyến đường ít nên khi du khách yêu cầu, tài xế phải đáp ứng! Ta xây dựng hình ảnh du lịch Quy Nhơn thân thiện, mến khách, ta chào đón du khách đến với Quy Nhơn - Bình Định song chúng ta cũng có Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch, hoàn toàn có thể từ chối phục vụ những yêu cầu không đúng từ phía du khách. Thân thiện, cởi mở không có nghĩa đáp ứng những yêu cầu trái với quy định của tỉnh.
Hãy tạo dựng uy tín, tạo dựng thương hiệu cho DN của mình. Nói như Phó Giám đốc Sở GTVT Đặng Văn Ái, cơ quan quản lý nhà nước tích cực ủng hộ DN thực hiện thí điểm Đề án, trên cơ sở DN phải chấp hành đúng quy định. Khi mình đang làm sai, nhưng cứ muốn được thêm lợi ích mà không thay đổi thì điều đó khó lòng chấp nhận.
THU DỊU