Lê Duy Hồng, họa sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”
Những năm gần đây, Mỹ thuật Bình Ðịnh ngày càng phát triển và hội nhập. Từ “thân phận tỉnh lẻ”, nhiều tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc trên địa bàn đã đoạt giải thưởng tại các cuộc triển lãm mỹ thuật khu vực và quốc gia… Ðạt được kết quả trên có một phần đóng góp của họa sĩ Lê Duy Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Bình Ðịnh.
Họa sĩ Lê Duy Hồng (đầu tiên bên trái) nhận giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam (2018).
Họa sĩ Lê Duy Hồng đến với hội họa từ khá sớm. Năm 1977, anh đã “lều chõng” đi thi và đậu vào Khoa Sơn mài, Trường CĐ Mỹ thuật Huế. Bấy giờ, số học sinh người Bình Định học Mỹ thuật Huế chỉ “đếm đầu ngón tay”. Năm 1980, Lê Duy Hồng ra trường, về lập nghiệp tại TP Quy Nhơn. Những năm tháng này thật nhiều khó khăn khi gia đình đông con, anh lại là con trai trưởng nên phải cùng cha, mẹ bươn chải, gánh vác “chuyện áo cơm”.
Họa sĩ Lê Duy Hồng sinh năm 1959. Quê quán: Mỹ Hòa - Phù Mỹ - Bình Ðịnh; Hội viên Hội VH&NT Bình Ðịnh, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Bình Ðịnh.
Tác phẩm chính: “Ký ức Tây Nguyên” (Tranh in độc bản; giải C Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên năm 2011- ảnh); “Xóm núi” (Tranh in độc bản- giải khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên năm 2018 và giải nhất Bình Ðịnh - 2018…).
Năm 1994, kinh tế gia đình đã tương đối ổn, Lê Duy Hồng bắt đầu sáng tác trở lại. Những tác phẩm của anh giai đoạn này chủ yếu là chất liệu sơn mài và sơn dầu.
Bước ngoặt của con đường sáng tạo nghệ thuật của họa sĩ Lê Duy Hồng đến vào năm 2009. Tháng 4.2009, anh được tham gia Trại sáng tác tranh độc bản tại Hà Nội do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức. Tại đây, Lê Duy Hồng đã được các nhà đồ họa, các chuyên gia về lĩnh vực in độc bản truyền những kỹ năng, kinh nghiệm trong sáng tác tranh in độc bản…
Họa sĩ Lê Duy Hồng cho biết: In độc bản là phương pháp in đồ họa chỉ cho ra một tranh in duy nhất. Đây là một loại hình nghệ thuật mới hình thành, phát triển ở Việt Nam vào đầu những năm 90 của thế kỷ XX. Tranh in độc bản thường sử dụng mica, kính, tấm kẽm phẳng... như một bề mặt chế bản. Người họa sĩ, nhà đồ họa sẽ vẽ lên mica, kính, tấm kẽm phẳng, đồng thời phối hợp nhiều chất liệu, thủ pháp kỹ thuật khác nhau để cho ra một bản tranh in duy nhất. Đáng lưu ý, gần giống như sơn mài, đối với tranh in độc bản, ngay cả chính tác giả cũng sẽ bất ngờ về kết quả cuối cùng mà kỹ thuật in độc bản mang lại. Vì lẽ chính họ cũng không thể nào biết trước cái mình nhận được chính xác là gì.
Nhưng có lẽ chính điều đó lại lôi cuốn các họa sĩ hơn, Lê Duy Hồng không phải là ngoại lệ. Anh dồn công sức, trí tuệ tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm kỹ thuật in độc bản và được tưởng thưởng xứng đáng. Năm 2011, tác phẩm tranh in độc bản mang tên “Ký ức Tây Nguyên” của anh đã đoạt giải C Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên, tổ chức tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Như được tiếp thêm động lực, họa sĩ Lê Duy Hồng tiếp tục nghiên cứu thêm về kỹ thuật in collagraph. Kết quả, năm 2018, tác phẩm in độc bản “Xóm núi” của anh đã đoạt giải khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên (tổ chức tại TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) và đoạt giải Nhất Bình Định - 2018…
Họa sĩ Lê Duy Hồng là người giàu tinh thần trách nhiệm với hoạt động mỹ thuật tỉnh nhà, nhiệt tình với đồng nghiệp. Năm 2010 anh được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam. Năm 2012, anh được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Bình Định (Hội VH&NT, nhiệm kỳ 2012 - 2016). Đáng lưu ý, liên tiếp 2 nhiệm kỳ (2010 - 2014 và 2014 - 2019) anh đều được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Bình Định.
Với cương vị và trách nhiệm của mình, trong suốt 2 nhiệm kỳ, họa sĩ Lê Duy Hồng đã không quản ngại khó khăn, tích cực phối hợp cùng lãnh đạo Hội VH&NT và Ban Chấp hành Chi hội Mỹ thuật Bình Định, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Bình Định tổ chức nhiều hoạt động mỹ thuật, thúc đẩy phong trào sáng tác, phát triển hội viên. Ở khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên, Bình Định là địa phương có nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam. Hơn nữa, những năm gần đây, hoạt động sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc Bình Định có nhiều khởi sắc, không ít người thừa nhận, chuyển biến ở họ có sự tác động không nhỏ của Lê Duy Hồng.
VIẾT HIỀN