Bất an giao thông trên tuyến QL 19C
6 vụ TNGT làm chết 6 người và bị thương 1 người trên tuyến QL 19C (đoạn qua địa bàn huyện Vân Canh và một số xã của huyện Tuy Phước) từ đầu năm đến nay cho thấy, tình hình trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ này đang bộc lộ những bất cập, khiến TNGT trên tuyến diễn biến phức tạp.
Hạ tầng chưa đảm bảo, ý thức tuân thủ Luật Giao thông chưa cao khiến TNGT trên QL 19C luôn tiềm ẩn.
Vốn là tỉnh lộ 638 được nâng cấp thảm bê tông nhựa, bê tông xi măng mặt đường; tuy nhiên mặt đường lại hẹp, chỉ 3 - 3,5 m với nhiều khúc cua ngặt, cộng với ý thức tuân thủ Luật Giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao khiến trật tự ATGT tuyến QL 19C luôn tiềm ẩn những bất ổn. Đơn cử km 32+958, một trong những điểm thường xảy ra TNGT đã được ngành chức năng lắp biển báo hiệu và đèn chớp vàng thông báo đi chậm, thảm đường êm thuận, nhưng TNGT tại khu vực này vẫn cứ diễn ra. Ông Nguyễn Văn Hùng, làng Kà Xim, xã Canh Thuận, cho biết: “Ngày 2.9 vừa rồi, tại đây đã xảy ra vụ TNGT giữa ô tô khách và xe máy chạy ngược chiều, khiến người đi xe máy tử vong. Tôi nghĩ ngành chức năng nên làm thêm gờ giảm tốc, điện đường để cảnh báo người tham gia giao thông giảm tốc độ, đảm bảo an toàn”.
Chiều dài chỉ gần 40 km nhưng tuyến QL 19C có đến hàng chục góc cua ngặt, khuất vướng tầm nhìn, trong khi đó mật độ phương tiện lưu thông đông đúc với không ít xe đầu kéo, xe tải, chưa kể tình trạng chăn dắt gia súc, gia cầm dọc quốc lộ khiến cho trật tự giao thông diễn biến phức tạp. “Mỗi khi chở hàng chạy tuyến này, tôi luôn căng thẳng. Mong ngành chức năng quan tâm đầu tư mở rộng mặt đường, phát quang tầm nhìn để giao thông được thuận lợi và an toàn”, tài xế Nguyễn Tùng, thường chở hàng từ Phú Yên đi Bình Định, chia sẻ.
Quả thật, khi đi thực tế tại các khu vực xảy ra TNGT như km 12+100 (đoạn qua thôn Hiệp Vinh, xã Canh Vinh); km 15+900 (thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh) hay km 7+620 (thôn Cảnh An, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước), chúng tôi nhận thấy điểm chung của những nơi này là góc cua hẹp, ngặt, mặt đường nhỏ hẹp, nếu 2 xe cùng giao nhau thì việc tránh, nhường rất khó khăn. Vụ TNGT giữa xe đầu kéo và ô tô tải, mô tô và người đi bộ xảy ra tại km 7+620 khiến 1 người tử vong tại chỗ xảy ra giữa tháng 8 vừa qua là minh chứng cho hạ tầng bất ổn và ý thức tham gia giao thông an toàn của người dân còn hạn chế. Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh: “Trước mắt, chúng tôi tập trung kiểm tra, xử lý các thiết bị không an toàn kỹ thuật của phương tiện, các quy định về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền người tham gia giao thông chú ý quan sát, tuân thủ đúng các quy tắc khi tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn. Về lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị ngành chức năng quan tâm đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến đường này”.
K.ANH