Ðến nhà dân nhận hồ sơ thủ tục hành chính
Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích ở mức thấp, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh không có phát sinh hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ này. Thực tế đó đòi hỏi những giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian đến.
Kết quả thấp
Theo số liệu tổng hợp của Sở TT&TT, kết quả thực hiện tiêu chí 7.3 (thực hiện nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI)) của bộ chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt 0,75/1,25 điểm tối đa.
Cụ thể, trong 119 TTHC đã triển khai giao dịch qua dịch vụ BCCI, chỉ có 53 thủ tục có phát sinh giao dịch, với tỷ lệ 45%, đạt 0/0,25 điểm. Trong 34.868 hồ sơ TTHC đã giải quyết, chỉ có 2.973 hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI, với tỷ lệ 13%, đạt 0,25/0,5 điểm; 5.186 hồ sơ được trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI, với tỷ lệ 18%, đạt 0,5/0,5 điểm.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Phù Cát là một trong những nơi chưa được bố trí quầy giao dịch của bưu điện.
Đáng chú ý, có 10/28 đơn vị không phát sinh TTHC qua dịch vụ BCCI, gồm: Sở Ngoại vụ, Sở TN&MT, UBND TP Quy Nhơn, TX An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ.
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thanh Mừng, nguyên nhân chính của tình trạng trên là công tác truyền thông về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC chưa thật sự tốt nên nhiều người dân, tổ chức chưa biết. Việc kết nối hệ thống thông tin giữa Bưu điện tỉnh và các cơ quan nhà nước cũng chưa được triển khai đồng bộ.
Bên cạnh đó, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI ở cấp huyện chưa hiệu quả. Qua kiểm tra công tác CCHC tại huyện Phù Mỹ ngày 8.8 vừa qua cho thấy, tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện không có quầy của bưu điện. Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện Lê Văn Định cho hay, dù đơn vị này đã ký hợp đồng với Bưu điện huyện, nhưng phía bưu điện chưa cử nhân viên đến thực hiện hướng dẫn, triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả.
Triển khai giao dịch tại nhà
Sử dụng dịch vụ BCCI trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC là giải pháp có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo thuận lợi hơn nữa cho công dân và tổ chức khi thực hiện TTHC, góp phần cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng chỉ số CCHC của tỉnh.
Để nâng cao hiệu quả của giải pháp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Theo tình hình thực tế, phấn đấu kết quả thực hiện tiêu chí 7.3 của bộ chỉ số CCHC cấp tỉnh tại mỗi cơ quan, đơn vị phải bằng hoặc cao hơn tỷ lệ tối thiểu.
Với Bưu điện tỉnh, cần đề cao trách nhiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi việc sử dụng dịch vụ BCCI trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tập trung vào việc nâng cao mức độ tin cậy của công dân và tổ chức đối với việc sử dụng dịch vụ BCCI để thực hiện TTHC.
Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Gia Bình cho biết đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc làm việc với văn phòng các UBND cấp huyện để bố trí thêm các bảng thông tin giới thiệu về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tuy nhiên, ông Bình cũng chia sẻ, việc bố trí nhân viên có mặt thường xuyên tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện giao dịch hồ sơ TTHC vẫn còn “vướng”. “Có những nơi lượng hồ sơ phát sinh giao dịch quá thấp (chỉ 6 - 7 hồ sơ/tháng), việc “cắm” nhân viên tại đây sẽ lãng phí nhân lực”, ông Bình lý giải.
Song, ông Nguyễn Gia Bình khẳng định Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BCCI trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Cụ thể, đã làm việc, đề nghị Viễn thông Bình Định hỗ trợ triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại các điểm giao dịch của bưu điện. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả 2 tiêu chí: Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI và đăng ký hồ sơ trực tuyến.
Bên cạnh đó, nhằm góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho công dân và tổ chức, Bưu điện tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm triển khai dịch vụ “Tiếp nhận hồ sơ TTHC tại nhà” theo yêu cầu của công dân và tổ chức.
NGUYỄN VĂN TRANG