Thi công tuyến đường trục khu kinh tế nối dài: Tập trung đẩy nhanh tiến độ
Trên tất cả các gói thầu thi công tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài hiện có hàng trăm công nhân cùng với phương tiện cơ giới, máy móc, thiết bị chuyên dụng hoạt động hết công suất, nhằm thông xe kỹ thuật tuyến đường vào cuối năm nay.
Cầu Cát Chánh thuộc tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài đang được tăng tốc thi công, đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10.2019.
Ông Võ Văn Chín, Phó Phòng Điều hành Dự án I thuộc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh, cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, nhờ mặt bằng sạch được bàn giao thông thoáng nên tiến độ thi công tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài đã chuyển biến rất tích cực. Trong đó, các gói thầu số 1, số 2, số 3, số 4 đoạn từ km 0 - km 4 đã hoàn thành việc đắp đất nền đường, đang thời gian chờ bù lún để cấp phối đá dăm và thảm nhựa. Đáng ghi nhận là các nhà thầu đã tăng cường thiết bị cơ giới, nhân lực, vật liệu để thi công cầu Cát Tiến với chiều dài 72 m. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã thi công các hạng mục quan trọng của cầu Cát Chánh với chiều dài 165 m.
Ông Đặng Văn Nam (Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc), Chỉ huy trưởng thi công gói thầu số 2 tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài, cho hay: “Xác định cuối tháng 10.2019 là thời điểm phải hoàn thành thi công cầu Cát Chánh theo kế hoạch, nên đơn vị đã tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu quan trọng này. Trên công trường hiện có 20 phương tiện, máy móc chuyên dụng, cùng 70 công nhân đang thi công đúc bê tông thân tường chắn mố M2 của cầu, đóng cọc đại trà tường chắn mố M1, đúc các dầm cầu để đến cuối tháng 9 lao lắp xong dầm cầu. Công việc rất gấp gáp nên công nhân trên công trường tổ chức mỗi ngày 3 ca làm việc”.
“Cùng với việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu, Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh cũng đang yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống lụt bão theo phương châm 4 tại chỗ. Các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn, giám sát phải lên phương án cụ thể phòng chống lũ lụt cho các gói thầu trên toàn tuyến”.
Ông Lê Từ, Giám đốc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh
Tại các công trường trên tất cả các gói thầu của tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài, không khí thi công đều diễn ra rất khẩn trương để kịp thông xe kỹ thuật tuyến đường vào cuối năm nay. Ông Đoàn Hữu Thịnh (Công ty TNHH Tân Lập) - Chỉ huy trưởng thi công gói thầu số 2 hạng mục nền, mặt đường đoạn từ km 5 - km 7 tuyến đường trục, cho hay: “Gói thầu có khối lượng đất đắp nền đường lên đến 116 nghìn m3. Để đảm bảo việc cung ứng nguồn đất đắp cho công trình, nhà thầu đã hoàn thành các thủ tục và được tỉnh cấp phép khai thác mỏ đất tại khu vực Hóc Giản, xã Cát Tường (Phù Cát). Đến nay, đơn vị thi công đã tiến hành vận chuyển, đắp đất đạt khối lượng 75.000 m3. Khối lượng còn lại theo kế hoạch đến cuối tháng 9 này sẽ hoàn thành”.
Cùng với nỗ lực thi công các gói thầu, đơn vị thi công đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn công trình trong suốt mùa mưa lũ sắp tới. “Để đảm bảo vượt lũ an toàn cho công trình, đơn vị tư vấn đã có mặt thường xuyên trên công trường để giám sát tiến độ và yêu cầu thực hiện các biện pháp an toàn trong mùa mưa lũ. Yêu cầu nhà thầu có biện pháp gia cố mái đất đắp nền đường, nạo vét, khơi thông các cầu, cống, hệ thống thoát nước, bảo đảm tiêu thoát lũ an toàn trong suốt mùa mưa lũ. Hàng tuần, đơn vị tư vấn đều có báo cáo về tiến độ và các biện pháp bảo vệ an toàn công trình để gửi đơn vị chủ đầu tư giám sát”, ông Huỳnh Thanh Dũng, đại diện đơn vị giám sát gói thầu thi công số 2, tuyến đường trục đoạn từ km 5 - km 7, cho biết.
N. HÂN