Trái cây nhập khẩu lập lờ xuất xứ
Tại TP Quy Nhơn, các sạp trái cây tại chợ, quầy trái cây trong siêu thị hay cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây nhập khẩu, thậm chí cả nhiều gian hàng trái cây trên mạng xã hội Facebook hoạt động rộn ràng đang tạo ra một thị trường cung ứng trái cây nhập khẩu sôi động. Song, khâu kiểm tra chất lượng, xuất xứ nguồn gốc của các loại trái cây bị bỏ trống, người tiêu dùng tự tìm chỗ tin cậy mua sử dụng.
Chỉ cần dạo các cửa hàng trái cây nhập khẩu, siêu thị hoặc ngồi ở nhà click chuột, bạn dễ dàng được đáp ứng tận nơi. Các loại trái cây nhập khẩu phổ biến trên thị trường là: Kiwi, táo Gala Mỹ hoặc Gala New Zealand, cam Úc, táo Envy, lê Hàn Quốc, mãng cầu Đài Loan, dưa lưới Nhật Bản, dâu Hàn Quốc, nho ngón tay Mỹ, cherry Mỹ... với giá từ 80.000 đồng đến 500 nghìn đồng/kg.
Trái cây nhập khẩu bán tại siêu thị tăng 15% so với năm ngoái.
Trái cây nhập khẩu dù có giá khá cao nhưng chị Nguyễn Thị Thủy, một nhân viên ngân hàng làm việc tại TP Quy Nhơn, cho biết: “Tôi thích dùng trái cây nhập khẩu, nhất là các loại trái cây mà ở Việt Nam chưa có vì có hương vị lạ và cảm thấy an toàn hơn”.
Trong vai người tiêu dùng (NTD), chúng tôi đi tìm hiểu xuất xứ của trái cây nhập khẩu. Một số cửa hàng trái cây nhập khẩu có được các giấy chứng nhận của công ty được phép kinh doanh trái cây nhập khẩu tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội qua hình ảnh lưu trong điện thoại để khách đọc. Song, các loại giấy tờ này chỉ chứng nhận công ty được phép nhập khẩu các loại trái cây chứ không thể chứng minh lô hàng đang bán được nhập khẩu thời gian nào, giấy chứng nhận kiểm dịch ra sao…
Anh Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng Marketing Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: “Tại các cửa hàng thuộc hệ thống Co.opmart, các loại trái cây nhập khẩu đều có giấy chứng nhận kiểm dịch của lô hàng; tờ khai hải quan và giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ do nước xuất khẩu cấp...”.
Việc gắn tem nhãn có mã vạch để dễ truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhưng tại nhiều cửa hàng, sạp trái cây, khách rất khó để kiểm tra mã tem, mã vạch trái cây để đọc thông tin sản phẩm. Đã vậy, hiện nay, nhiều NTD mua trái cây theo cách rất cảm quan như căn cứ vào màu sắc, chọn loại có hạt, không hạt…
Chúng tôi lại đến chợ Lớn mới, TP Quy Nhơn tìm hiểu một số chủng loại trái cây như nho, táo, cam được đựng trong thùng giấy, bao bì khá đẹp mắt, in chữ tiếng Anh. Nghe tôi giới thiệu mới mở cửa hàng trái cây nhập khẩu, muốn mua số lượng lớn, giá rẻ, một chủ sạp bán trái cây tại chợ “mách nước”: Em tìm hàng hiệu làm gì. Trái cây Trung Quốc về tới tại chợ này giá chỉ bằng 1/3 so với thứ em tìm. Em mua về rồi, muốn dán tem nhãn gì, số gì thì in mà dán thêm vào, muốn hãng nào nước nào có ngay hãng ấy nước ấy; thùng hàng, bao bì và cả tem đều ghi tiếng Anh hết, không phải lo”. Hóa ra đây có lẽ là lý do gần đây, NTD không còn thấy bóng dáng trái cây Trung Quốc từ cửa hàng đến các sạp ở chợ.
Điều bất ngờ là khi chúng tôi liên hệ Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, lãnh đạo các đơn vị này đều trả lời chung chung, không quản lý, kiểm tra trái cây nhập khẩu, không thể nào biết hết được! Với Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bình Định, tình hình có khả quan hơn. Bà Ngô Thị Lan, Trưởng phòng Quản lý chất lượng của Chi cục này cho biết: Hiện Chi cục chỉ mới cấp phép cho 4 cửa hàng, công ty tại TP Quy Nhơn là: Cơ sở Nguyễn Thị Ái Phượng ở số 3 Tăng Bạt Hổ; Hiệu buôn Khánh Linh ở 89 Nguyễn Thị Minh Khai; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vườn nhà cây ở 23 Trường Chinh và Cửa hàng trái cây Hồng ở 11H Tăng Bạt Hổ đủ điều kiện kinh doanh trái cây nhập khẩu. Còn chất lượng, nguồn gốc trái cây, theo quy định pháp luật, các cơ sở này được tự công bố, chịu trách nhiệm về nội dung công bố của mình. Ví dụ, nếu công bố và bán cho NTD táo Mỹ thì phải chứng minh rõ ràng, chính xác đó thật sự là táo có xuất xứ từ Mỹ.
Hiện nay, ở TP Quy Nhơn có trên 20 cửa hàng và hàng trăm sạp trái cây ở các chợ, đều bán trái cây nhập khẩu phục vụ nhu cầu của NTD. NTD cần sáng suốt hơn trong lựa chọn, sử dụng trái cây ngoại trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng siết chặt khâu quản lý chất lượng mặt hàng này.
CÔNG HIẾU