Ðôi điều với những “đại sứ du lịch”
Mấy năm gần đây, bộ mặt TP Quy Nhơn phát triển vượt bậc, đời sống người dân ngày càng tốt hơn. Một trong những hình ảnh thể hiện sinh động sự phát triển này là các hãng taxi, xe điện tại TP Quy Nhơn hoạt động tấp nập, đáp ứng nhu cầu xã hội tốt hơn. Nhưng ngay ở đây, cũng có một vài chuyện đáng bàn thêm.
Điểm mà nhiều người chưa hài lòng là việc ứng xử của tài xế taxi với khách chưa tốt, với những hình ảnh thường gặp như: Lái xe lấn đường, vượt đèn đỏ, đậu đỗ không đúng quy định, xả rác bừa bãi, giờ nghỉ thản nhiên gác chân lên cửa xe, chèo kéo khách, tiểu tiện không đúng chỗ, và khi có khúc mắc với khách thường đột ngột trở nên hung dữ.
Do yêu cầu công việc, tôi thường xuyên ngang qua các đường phố: Xuân Diệu, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ, Nguyễn Tất Thành, Phạm Hùng… và rất bực mình bởi những bãi đậu đỗ taxi thường có rất nhiều rác vứt lung tung, mùi khai thối bốc lên nồng nặc. Hiện tượng này còn diễn ra ở nhiều điểm đậu đỗ xe khác ở TP Quy Nhơn. Đến nỗi nhiều người khi thấy tài xế taxi đậu đỗ gần nơi mình ở đã chủ động đến gặp, đưa ra nhiều yêu cầu để ngăn chặn các hiện tượng xấu.
Khi điều khiển phương tiện, khá nhiều lái xe vừa lái vừa hút thuốc, nghe điện thoại, hành khách nào ngỏ ý nhắc nhở thì phần đông tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí cự cãi. Khi khách có nhu cầu tìm địa chỉ ăn uống, mua sắm, thay vì tư vấn cho khách những địa chỉ đáng tin cậy, thì một số lái xe taxi lại chở đến các cửa hàng quen biết để hưởng “hoa hồng”. Có thể thấy, đa phần khách hàng vẫn dễ dãi với thái độ ứng xử của tài xế taxi, hoặc không muốn rắc rối làm mất vui chuyến du lịch nên đành chấp nhận.
Các cơ quan chức năng đã tổ chức những buổi tập huấn cho đội ngũ lái xe taxi, xe điện nâng cao văn hóa ứng xử, nhưng từ nghe đến hiểu, hiểu đến tự giác thực hành là một quãng khá dài. Tài xế taxi, xe điện là những người tiếp xúc trực tiếp với du khách, góp phần tạo hình ảnh thân thiện, văn minh của địa phương; và trước tiên là tạo uy tín, bộ mặt của nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, các hãng vận tải, cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt nghiêm với lái xe và hỗ trợ thông tin cho du khách tốt hơn, nhận phản ánh của khách hàng với tinh thần cầu thị….
TP Quy Nhơn đang là điểm đến không chỉ của nhiều khách du lịch trong nước mà còn thu hút khá đông khách nước ngoài. Do đó, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ để nâng cao văn hóa ứng xử văn minh cho đội ngũ lái xe taxi, xe điện. Bởi chỉ cần hành động nhỏ như khó chịu đối với khách đi cự ly gần, thu tiền thêm đối với người nước ngoài, cố tình “câu giờ” khi phải trả lại tiền lẻ thừa cho khách… cũng đủ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố văn minh, hiếu khách.
BÙI NGHĨA
Trước hết cho tôi gửi lời chào đến bạn. Và dĩ nhiên tôi cũng muốn chia sẻ đôi chút về những " trăn trở" của bạn. Đồng ý những đóng góp ý kiến sẽ góp phần đưa thành phố phát triển, nhưng đó là khi bạn đặt mình vào vị trí của những người tài xế và viết, còn nếu chỉ một chiều, chỉ phiến diện và " trăn trở" thì những suy nghĩ và cách nhìn của bạn sẽ chỉ làm người khác phiến diện như bạn. Là một nhà báo, một người cầm bút ,dùng ngòi bút của mình để đấu tranh trên mặt trận tư tưởng thì tư tưởng phải thật thông suốt, tỉnh táo chứ. Đừng chỉ nghe, chỉ thấy, vì đôi khi cái sự thật không như bạn nghĩ. Thân!