TTYT TX An Nhơn: Lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm thước đo
Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, TTYT TX An Nhơn tạo dấu ấn mạnh trong ngành Y tế tỉnh khi đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp khoa phòng hợp lý, ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên hoàn trong quy trình khám chữa bệnh.
Mỗi ngày, TTYT TX An Nhơn đón tiếp 800 - 1.200 lượt người bệnh đến khám và tiếp nhận điều trị 300 - 450 bệnh nhân trên địa bàn và các vùng lân cận. Vẫn lưu lượng bệnh nhân như trước đây, nhưng nay, khoa Khám bệnh của TTYT TX An Nhơn không còn tình trạng người bệnh phải chen lấn, loa phóng thanh không còn phải hoạt động liên tục tạo nên sự ồn ào, căng thẳng ở khu vực khám bệnh. Đây chính là hiệu quả hoạt động của hệ thống rút số tự động kết nối phần mềm khám chữa bệnh hiển thị số và tên bệnh nhân được vận hành tại khoa Khám bệnh từ tháng 4.2019.
Thanh toán viện phí nhanh gọn với hóa đơn điện tử.
Bác sĩ Phùng Thị Hà (phòng khám Nội) cho hay, với hệ thống quản lý - tiếp nhận bệnh nhân đến khám mới, tốc độ xử lý những việc có tính sự vụ mất ít thời gian hơn, rõ ràng, minh bạch, loại trừ hiện tượng chen lấn, lẫn lộn thứ tự, chen ngang. Hệ thống này chỉ ưu tiên cho các trường hợp cấp cứu, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai.
Khi đến khoa Khám bệnh, bệnh nhân lấy phiếu số tự động. Khi tới lượt, nhân viên y tế chỉ cần quét mã vạch trên thẻ BHYT của bệnh nhân vào máy tính, phần mềm của bệnh viện tự động quét và hiển thị các thông số cần thiết về bệnh nhân, bao gồm tất cả những thông tin liên quan đến lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân đã lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của hệ thống. Chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc cũng thực hiện bằng máy tính, vừa tiết kiệm thời gian cho bác sĩ, vừa để bệnh nhân dễ đọc, dễ theo dõi, loại trừ luôn nỗi ám ảnh “không dịch ra chữ bác sĩ”.
Điều dưỡng trưởng khoa Khám bệnh Võ Thị Diệu thông tin, cùng với những giải pháp quản lý bệnh viện tổng thể, việc đưa sử dụng vào hệ thống hiển thị số và tên bệnh nhân góp phần giảm tối đa thời gian chờ đợi. Trước kia bệnh nhân xếp hàng, chờ gọi vào thì giờ dùng hoàn toàn bằng máy nên giảm được 12 phút cho mỗi bệnh nhân ngay tại nơi khám.
“Tôi mắc bệnh tiểu đường, tháng nào cũng phải đến viện xét nghiệm, lấy thuốc. Trước kia, tôi phải mất nhiều thời gian xếp hàng đợi lấy giấy tờ thì nay thông tin đều được nhập bằng máy tính nên chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành thủ tục”, ông Nguyễn Thanh Tình, ở phường Đập Đá, TX An Nhơn, cho biết.
Vừa làm xong thủ tục xuất viện cho người thân, chị Nguyễn Thanh Mai, ở phường Bình Định, TX An Nhơn, chia sẻ: So với trước, mọi thủ tục từ khám, điều trị đến ra viện đều được giải quyết rất gọn. Thay vì phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới thanh toán xong viện phí và đi lấy rất nhiều giấy tờ tại các khoa, phòng, thì giờ chỉ mất 10 phút”.
Với hệ thống 154 máy vi tính sử dụng hệ thống Viettel-His liên thông quản lý toàn diện bệnh viện, TTYT TX An Nhơn ứng dụng sâu công nghệ thông tin vào từng bệnh phòng nội trú. Ngoài ra còn triển khai hóa đơn điện tử, hệ thống POS-ATM giúp bệnh nhân thanh toán trong tích tắc, vừa có thể tra cứu thông tin các khoản đã thanh toán.
Không chỉ có vậy, khuôn viên TTYT và các khoa phòng khá thoáng đãng, sạch sẽ. Các khu vực vệ sinh thường xuyên được lau dọn. Máy điều hòa được trang bị cho 12 phòng khám bệnh, 16 phòng điều trị bệnh nặng, khoa sản. Ti vi, quạt máy bố trí ở các khu vực chờ, khoa điều trị… “Chúng tôi ý thức, không chỉ thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân đến khám chữa bệnh mà còn phải đáp ứng sự hài lòng ngày càng cao của người bệnh. Hiện, Trung tâm lên kế hoạch triển khai thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, bệnh viện không giấy”, Giám đốc Trung tâm Lê Thái Bình khẳng định.
MAI HOÀNG