Ðiện lực Phú Phong: Quản lý, kiểm tra sử dụng điện đạt hiệu quả
Điện lực Phú Phong quản lý lưới điện trên địa bàn 2 huyện Tây Sơn và Vĩnh Thạnh, bán điện cho gần 38.000 khách hàng. Do địa bàn rộng, đường sá đi lại trắc trở, phần lớn công tơ của khách hàng vẫn còn treo trong nhà, nên gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giám sát sử dụng điện. Tuy nhiên, xác định tầm quan trọng của việc chống tổn thất điện năng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, từ đầu năm 2019 đến nay, Điện lực Phú Phong đã thực hiện 7.577 lượt kiểm tra khách hàng sử dụng điện. Qua đó, kịp thời phát hiện 329 vụ vi phạm. Đáng chú ý là có 18 vụ trộm cắp điện năng, thu hồi sản lượng điện 17.758 kWh, tương đương số tiền khách hàng phải bồi thường hơn 63,5 triệu đồng.
Công nhân Điện lực Phú Phong kiểm tra hệ thống công tơ của khách hàng.
Để có được kết quả cao trong công tác kiểm tra sử dụng điện, tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Phú Phong đã tích cực khai thác các chương trình phần mềm hỗ trợ sẵn có như: CEU, CPM, DSPM, CMIS 3.0, RF-Spider… để nhận diện những khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện bất thường. Qua theo dõi, phân tích trên đồ thị chỉ số điện sử dụng theo thời gian, đơn vị chức năng kịp thời phát hiện, lập biên bản xử lý các khách hàng có hành vi gian dối trong sử dụng điện. Ông Mai Văn Huỳnh, Giám đốc Điện lực Phú Phong, cho biết: “Nhờ các chương trình quản lý nghiệp vụ, các kiểm tra viên đã theo dõi sát sao sản lượng điện, công suất điện sử dụng của khách hàng ngày, hàng tháng để sàng lọc, chọn mẫu và sớm phát hiện các khách hàng, các khu vực có dấu hiệu trộm cắp điện để có phương án kiểm tra và phòng chống. Qua đó, đã giúp việc kiểm tra, giám sát mua bán điện ngày càng hiệu quả, góp phần đáng kể trong chống tổn thất điện năng của đơn vị”.
Thời gian tới, Điện lực Phú Phong tiếp tục duy trì các giải pháp nhằm hạn chế các vi phạm, như: Tăng cường các hình thức tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với việc treo pa nô, dán áp phích, phát tờ rơi tại các buổi họp, tiếp xúc với người dân. Mặt khác, đơn vị đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng; tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất điện năng cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện; khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm.
GIA NGUYỄN