Giúp học sinh tiểu học nhớ từ vựng tiếng Anh
Làm gì để học sinh nhớ từ vựng, phát âm chính xác trong khi cơ hội thực hành tiếng Anh quá ít? Cũng như nhiều giáo viên dạy tiếng Anh bậc tiểu học khác, cô Nguyễn Hồng Phương, giáo viên tiếng Anh Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) cũng trăn trở và tìm cách tháo gỡ…
Tiết tiếng Anh tuần này của lớp 3D có chủ đề Outdoor Activities (Sinh hoạt ngoài trời). Cô Phương sử dụng khá nhiều tranh minh họa cho từ mới. Trên bảng là hai bức tranh hình con diều và chiếc thuyền giấy cùng hai từ mới “kite” và “paper boat” viết tương ứng bên dưới mỗi tranh. Cô chỉ vào tranh, hướng dẫn cả lớp đọc từ mới, sau đó hỏi lại nhiều lần. Gần cuối tiết, cô Phương hướng dẫn học sinh viết hai từ mới này lên những tấm thẻ làm bằng bìa cứng, và dặn học sinh về nhà ôn từ.
Cô Phương chia sẻ, học sinh học tiếng Anh có rất ít cơ hội giao tiếp, riêng học sinh tiểu học, nhiều em chưa có ý thức học tập tốt môn này. Không thể gây áp lực, giáo viên phải chủ động nghiên cứu, sáng tạo tìm phương pháp dạy phù hợp theo kiểu “học mà chơi, chơi mà học”, tạo say mê, hứng thú cho các em là chính.
Trong mỗi tiết dạy, cô Phương thường dùng tranh cắt từ sách báo, tự vẽ hay lấy trên mạng rồi in ra, để dạy từ mới. Cô yêu cầu học sinh nhìn tranh đoán từ, nhìn tranh hoàn thành ô chữ, nhìn tranh nối từ, nhìn tranh điền từ vào chỗ trống, nhìn tranh để sắp xếp chữ cái thành từ, nhìn tranh ôn từ thông qua mẫu câu. Cô Phương đúc kết: “Dạy học sinh bằng phương pháp trực giác như dùng tranh khá hữu hiệu với học sinh tiểu học. Một bức tranh có thể dùng ôn rất nhiều từ và mẫu câu”.
Nhớ từ ngay trên lớp là tốt, nhưng học sinh sẽ quên ngay vào tiết học hôm sau. Làm sao để các em khắc sâu từ vựng. Cô Phương nghĩ ra cách bày học sinh lấy bìa cứng làm những tấm thẻ cỡ hai ngón tay, một mặt của tấm thẻ ghi từ mới, mặt còn lại viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt hoặc vẽ hình minh họa cho từ đó. Cô yêu cầu học sinh về nhà dán tấm thẻ ở góc học tập, bỏ vào túi áo, hoặc trong cặp sách của mình, để dễ dàng lấy nhìn, nhẩm và nhớ.
Sáng tạo hơn, cô Phương lấy nền nhạc một số bài hát quen thuộc với học sinh tiểu học, thay ca từ trong bài hát bằng từ mới tiếng Anh và bày học sinh hát. Ở lớp, các em hát khi chào cô vào lớp hoặc lúc giải lao, về nhà có thể ngân nga một mình hay với bạn bè. Một số bài đã được thịnh hành như Bắc Kim Thang (tổng hợp các từ chỉ màu sắc), Kìa con bướm vàng (có nhiều động từ thêm đuôi -ing)…
Cháu Lê Ý Nhi, học sinh lớp 3D, vui vẻ kể: “Lúc trước em rất lo vì môn này có nhiều từ mới khó nhớ, khó đọc chính xác. Nhưng đến nay em và các bạn rất thích học môn này, đặc biệt các bài hát cô Phương bày luôn thú vị, giúp chúng em nhớ được rất nhiều từ”.
Ông Trương Xuân Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 thị trấn Phù Mỹ, nhận xét: “Cô Nguyễn Hồng Phương đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp huyện. Đặc biệt, sáng kiến kinh nghiệm Một số thủ thuật giúp học sinh tiểu học nhớ từ vựng tiếng Anh của cô Phương không chỉ giúp học sinh nhớ từ vựng, phát âm chính xác mà còn tạo được khả năng tư duy, phát triển khả năng học tập một cách độc lập, và niềm say mê hứng thú với môn học. Sáng kiến kinh nghiệm này đã được Hội đồng nghiệm thu ngành GD&ĐT đánh giá cao về tính sáng tạo và hiệu quả khi ứng dụng vào thực tiễn. Bằng chứng là số học sinh yếu môn tiếng Anh của trường trong 5 năm qua giảm từ 12,7% (năm học 2008-2009) xuống dưới 1% trong học kỳ vừa qua”.
KIM KHÁNH
thời nay mà còn dùng tranh ảnh cắt dán là lạc hậu. laptop chiếu qua tv 42"