Khắc phục “điểm đen” trên tuyến QL 1D: Tạo cung đường đẹp, an toàn
Từ nhiều năm nay, tuyến QL 1D đoạn qua địa bàn phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) xuất hiện nhiều “điểm đen” gây mất ATGT. Nhằm khắc phục tình trạng này, Cục Quản lý Ðường bộ III thuộc Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí để “cạp” núi, mở rộng tầm nhìn tại các khúc cua nguy hiểm, tạo cung đường đẹp, an toàn.
Thi công khắc phục “điểm đen” trên tuyến QL 1D tại lý trình km11+871,27 - km12+00 dài hơn 127 m.
Tuyến QL 1D có tổng chiều dài 35 km, điểm đầu tại khu vực phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn (Bình Định) và điểm cuối tại ngã ba Xuân Cảnh, TX Sông Cầu (Phú Yên). Tuyến quốc lộ này được thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2002, chạy dọc ven biển qua địa bàn TP Quy Nhơn và TX Sông Cầu, mở ra nhiều cơ hội phát triển KT-XH của 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Tuy nhiên, do tuyến đường có nhiều đoạn vòng cung ôm núi, bán kính nhỏ, hạn chế tầm nhìn, nên nhiều năm qua thường xuyên xảy ra các vụ TNGT đáng tiếc.
Nhiều “điểm đen” gây mất ATGT
Ông Nguyễn Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý, khai thác tuyến QL 1D - cho hay: Qua khảo sát trên toàn tuyến có đến 7 đoạn cong vòng cung một bên ôm đồi, một bên ôm biển có vực sâu, bán kính hẹp nên hạn chế tầm nhìn của lái xe. Do đó, thời gian qua, cung đường này thường xảy ra các vụ TNGT đáng tiếc. Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, từ năm 2017 đến nay, trên đoạn đường này đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 2 người, bị thương 2 người. Do vậy, việc khắc phục các điểm đen trên tuyến quốc lộ này là hết sức cần thiết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT.
Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, phân tích: “Qua kiểm tra các cung đường cong trên toàn tuyến QL 1D, nhất là cung đường qua địa bàn phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn), chúng tôi nhận thấy có đến 4 khúc cua gấp, độ dốc 7°, nhưng bị che khuất tầm nhìn bởi các mỏm núi nhô ra. Xe lưu thông từ hướng Nam ra Bắc thường lấy đà lên dốc, trong khi xe từ phía Bắc vào lại đổ đèo nên có xu hướng lấn qua bên trái đường rất dễ xảy ra tai nạn. Từ khi bàn giao tuyến đường đưa vào khai thác sử dụng, nhận thấy sự thiếu an toàn trên một số cung đường của tuyến quốc lộ này, Ban ATGT tỉnh đã liên tục kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có biện pháp khắc phục các điểm đen trên tuyến quốc lộ này. Tuy nhiên đến nay mới bố trí được”.
Thực ra, vấn đề mất ATGT trên các khúc cua của QL 1D đã được người dân phản ảnh và các cơ quan chức năng cũng đã ghi nhận từ lâu. Tuy nhiên các giải pháp trước đó đều không đạt yêu cầu như ý vì vậy cơ quan chức năng quyết định “cạp” bớt mỏm núi nhô ra từ hướng Tây, tạo thêm 1 làn đường nữa, vừa tạo thêm sự thông thoáng về tầm nhìn cho tài xế và làm đẹp không gian cảnh quan trên cung đường.
Khẩn trương khắc phục
Theo ông Nguyễn Thái Hòa, từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương bố trí, từ đầu năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chi hơn 3,7 tỷ đồng nhằm thi công khắc phục các điểm đen gây mất ATGT trên tuyến QL 1D. Trong đó, các hạng mục thi công gồm khoan nổ mìn, đào hạ độ cao các mỏm núi, mở rộng mặt đường tại các bụng đường cong các địa điểm tại lý trình từ km11+871,27 - km12+00; km12+233,46 - km12+514,16; km17+850,90 - km17+971,78 và đoạn từ km18+662,96 - km18+810,38. Cùng với đó là thi công thảm thêm lớp bê tông nhựa mặt đường, thi công hoàn trả hệ thống thoát nước trong phạm vi mở rộng bụng đường cong, hoàn chỉnh hệ thống ATGT, sơn phản quang mặt đường…
Ông Văn Công Ánh, Phó Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ Bình Định (đơn vị thi công công trình khắc phục các “điểm đen” trên tuyến QL 1D), cho hay: Được chính thức nhận bàn giao mặt đường thi công công trình từ 24.6.2019, đến thời điểm này, đơn vị đã cơ bản hoàn thành các hạng mục thi công, đảm bảo theo tiến độ đề ra. Trong quá trình thi công công trình tuy có gặp một số khó khăn trong việc nổ mìn phá đá tại các điểm đường cong, tuy nhiên, đơn vị đã nỗ lực hoàn thành theo đúng cam kết. Chúng tôi xác định rằng việc khắc phục các điểm đen trên toàn tuyến QL 1D không chỉ mang lại sự an toàn cho các tài xế qua lại cung đường này mà còn góp phần tạo ra con đường đẹp dọc biển, giúp địa phương thu hút các dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng ven biển. Nhờ vậy, đã hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.
N. HÂN