Trường THCS Lê Hồng Phong: Học hết sức, chơi hết mình
Là một trong những ngôi trường đi đầu trong công tác dạy và học ở TP Quy Nhơn, những năm qua Trường THCS Lê Hồng Phong liên tục nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh. Nhờ đó, đây là một trong những trường đang được đề nghị xét trình Thủ tướng Chính phủ xem xét đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Trong những năm qua, lấy chất lượng giáo dục làm mũi nhọn hàng đầu, Trường THCS Lê Hồng Phong luôn tập trung duy trì và ngày càng nâng cao những thành tích đã đạt được. Theo đó, năm học 2018 - 2019, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt danh hiệu Lao động xuất sắc; tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi liên tục ở mức cao; hơn 60% học sinh đậu vào lớp 10 công lập và đặc biệt có nhiều em đậu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đồng thời, nhà trường luôn chủ động tìm những phương pháp, mô hình dạy học mới để áp dụng như phương pháp bàn tay nặn bột, những điểm hay của dự án VNEN, dạy Toán, Tin bằng tiếng Anh, phương pháp dạy học theo chủ đề. Nhờ vậy, khi phương pháp giáo dục mới áp dụng đại trà, nhà trường tránh được sự bỡ ngỡ.
Nhờ tự học ở nhà, lên lớp các em tiếp thu bài rất nhanh.
Bà Nguyễn Thị Phương Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, chia sẻ: Năm học 2019 - 2020 toàn tỉnh Bình Định bắt đầu áp dụng phương pháp dạy học mới là dạy theo chủ đề, riêng đối với trường chúng tôi có điều kiện thuận lợi hơn, chúng tôi đã thực hiện phương pháp dạy học theo chủ đề từ 2 năm trước. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như việc tiếp cận phương pháp mới với cả giáo viên và học sinh. Tuy nhiên đến nay các giáo viên đã thuần thục với phương pháp dạy mới; với học sinh, sau một thời gian làm quen, các em nhanh chóng năng động, sôi nổi hơn trong việc trình bày ý tưởng và tự tìm hiểu, đào sâu nội dung bài học. Đó là những kết quả đáng vui mừng mà trường đã có được.
“Khi tiếp cận một điều gì mới, việc gặp khó khăn, trở ngại nhất định là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên nhờ xác định đúng hướng đi, cách thức triển khai, chúng tôi đã quen dần với phương pháp dạy học mới, có nhiều điểm tiến bộ. Phương pháp này giúp giáo viên chủ động hơn trong việc truyền đạt kiến thức, không bị gò bó vào thời lượng quy định của chương trình sách giáo khoa mà có thể linh hoạt phân bổ thời gian phù hợp với từng chủ đề. Học theo phương pháp này, học sinh cũng chủ động chuẩn bị bài trước, giúp các em học sinh giỏi thêm mài sắc tư duy; giáo viên dễ dàng nhận diện những em hạn chế về năng lực tiếp thu và biết cách hỗ trợ, khuyến khích học nhóm để cùng tiến bộ” - thầy Tạ Vĩnh Hưng, giáo viên dạy Toán, Trường THCS Lê Hồng Phong, cho biết.
“Ngoài bài giảng của thầy cô, chúng em phải chủ động tự học. Ngoài buổi học trên lớp, ở nhà chúng em tìm hiểu sâu hơn những vấn đề không có trong sách vở để bổ sung kiến thức, sẵn sàng thảo luận. Nhờ vậy, giờ học rất sổi nổi, các bạn rất háo hức khi đến lớp” - Nguyễn Thị Thu Thảo, học sinh lớp 9A1, chia sẻ.
Ngoài dạy học, nhà trường còn chú trọng các hoạt động thể dục thể thao.
Cùng với hoạt động dạy học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh như: Tổ chức ngày Hallowen, hội trại, múa dân vũ, tham gia viết thư quốc tế UPU, tham gia giữ gìn trật tự ATGT, an toàn thực phẩm... Đặc biệt, để giúp các em tự tin, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn còn lại các em sẽ tự tổ chức. Ngoài ra, Trường THCS Lê Hồng Phong còn đi đầu trong việc đầu tư sân bóng chuyền, bóng rổ, hồ bơi... và thường xuyên tổ chức các giải đấu để học sinh vui khỏe. Đồng thời, vào mỗi buổi tan học, học sinh vẫn ở lại trường chơi thể thao, nhà trường luôn có giáo viên trực, hướng dẫn các em để tránh những chấn thương.
“Ngoài thời gian học trên lớp, trường chúng em còn có rất nhiều hoạt động thể dục thể thao, hoạt động trải nghiệm. Em thường chơi bóng chuyền và bóng rổ. Em cảm thấy việc vừa học vừa chơi giúp em cảm thấy thoải mái hơn nhiều” - em Phạm Hoàng Quân, học sinh lớp 9A1, chia sẻ.
THẢO KHUY