Nhiều trạm chờ xe buýt thiếu mái che
Theo một số người dân huyện Tuy Phước và Vân Canh, nhiều trạm chờ xe buýt trên QL 19C thiếu mái che, gây bất tiện cho hành khách. Tại hội nghị tiếp xúc giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với cử tri xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh) ngày 30.9 vừa qua, vấn đề này cũng đã được nêu ra. Một cử tri địa phương là ông Đinh Do cho rằng, các trạm chờ xe buýt trên tuyến QL 19C được làm khá sơ sài, chỉ có một cọc sắt trồng xuống đất, phía trên gắn tấm bảng ghi số hiệu tuyến xe buýt và lộ trình. Do vậy, hành khách đứng đón xe không có chỗ che mưa, nắng; lại tiềm ẩn nguy hiểm vì khách chờ xe phải đứng tràn ra lề đường.
Trạm xe buýt không có mái che tại QL 19C đoạn qua xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh).
Thực tế cho thấy, các trạm chờ xe buýt có mái che thường chỉ được xây dựng tại những trục đường, tuyến phố chính - nơi có đông dân cư, còn tại các tuyến đường ở các huyện trong tỉnh thì rất ít.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mộng Hùng, Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn, cho biết: Đến nay, đơn vị đã đầu tư xây dựng được 36 trạm chờ xe buýt có mái che trên các tuyến đường, chủ yếu tập trung ở các trục đường đông dân cư ở TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, Tuy Phước... Riêng tuyến QL 19C, đoạn từ ngã ba thị trấn Diêu Trì (huyện Tuy Phước) đến thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh) có 54 điểm dừng xe buýt nhưng không có mái che. “Chúng tôi đã nhận ra vấn đề này. Xí nghiệp đang tổ chức khảo sát, dự kiến sẽ lắp đặt một vài trạm chờ có mái che trong thời gian tới, ưu tiên cho các khu vực đông dân cư như thị trấn Vân Canh. Về lâu dài, Xí nghiệp sẽ cân đối nguồn kinh phí để tiếp tục đầu tư trạm chờ có mái che tại các vị trí khác”, ông Hùng cho biết thêm.
Bên cạnh những khó khăn khách quan như vỉa hè chật hẹp, che khuất nhà dân, khiến việc lắp dựng mái che cho trạm chờ xe buýt khó thực hiện, thực tế vẫn còn nhiều trạm chờ xe buýt được đặt ở vị trí thuận lợi, nhưng chưa có mái che. Vì vậy, Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn cũng nên sớm khảo sát, bố trí kinh phí để xây dựng các trạm chờ xe buýt tươm tất hơn, tạo thuận tiện cho hành khách, góp phần phát triển loại hình dịch vụ giao thông công cộng này.
TRỌNG LỢI