VIẾT TIẾP BÀI KHAI THÁC CÁT GÂY ẢNH HƯỞNG ĐÊ SÔNG LA TINH:
Yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ đường vận tải qua sông
Liên quan đến hoạt động khai thác cát của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) vận tải Tân Tiến dọc sông La Tinh đoạn qua thôn Vạn Thái và Vạn Ninh 2, xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ) khiến người dân địa phương lo lắng (Báo Bình Định số ra ngày 26.8.2019 đã phản ánh), ông Trương Bá Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TN&MT), vừa cho biết: “Qua kiểm tra, Tổ công tác của Sở TN&MT đã đề nghị DNTN vận tải Tân Tiến phải tháo dỡ tuyến đường vận tải qua sông trước ngày 10.10.2019 nhằm đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ, ngăn chặn hiện tượng xâm thực bờ sông”.
Cơ quan chức năng yêu cầu DNTN vận tải Tân Tiến tháo dỡ đường vận tải qua sông, đảm bảo việc tiêu thoát lũ trong thời gian tới.
Trong khi đó, ông Hồ Đắc Chương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho biết thêm: Ngoài việc tháo dỡ tuyến đường vận tải qua sông, Chi cục cũng yêu cầu DNTN vận tải Tân Tiến phải tháo dỡ 2 tuyến đường do đơn vị này tự mở để phương tiện vận chuyển từ điểm khai thác cát dưới sông lên mặt đê sông La Tinh. Sau ngày 10.10.2019, Chi cục sẽ tiến hành kiểm tra. Trường hợp DN này không chấp hành sẽ tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 26.9.2019, Tổ công tác của Sở TN&MT đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra hiện trường hoạt động khai thác cát của DNTN vận tải Tân Tiến tại sông La Tinh sau khi nhận đơn phản ánh của người dân và thông tin báo chí đăng tải. Tại buổi kiểm tra, Tổ công tác nhận thấy, DN này được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản lần đầu vào ngày 11.9.2015 với thời hạn 4 năm. Đến ngày 5.8.2019, DNTN vận tải Tân Tiến được UBND tỉnh gia hạn khai thác mỏ trong thời gian 2 năm kể từ ngày ký. Khối lượng tiếp tục khai thác 17.700 m3, công suất khai thác 10.000 m3/năm, mức khai thác không quá 1,5 m so với mặt nước sông mùa kiệt, nhằm phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng và dân sinh trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, DNTN vận tải Tân Tiến được cấp phép khai thác cát trên diện tích 2 ha tại 2 khu vực, gồm: Khu vực 1 có diện tích 1,3 ha, chiều dài 326 m, chiều rộng 36 m; khu vực 2 có diện tích 0,7 ha, chiều dài 218 m, chiều rộng 60 m, cách bờ hơn 30 m. Đáng chú ý, thời điểm kiểm tra, DN này không hoạt động khai thác cát. “Kiểm tra hiện trạng khu vực mỏ, bước đầu chưa thấy có hiện tượng sạt lở bờ sông, ảnh hưởng tới kè sông La Tinh như bà con phản ánh”, ông Trương Bá Vinh nói.
Tuy nhiên người dân ở thôn Vạn Ninh 2 cho rằng việc khai thác cát kéo dài thời gian qua là một trong những tác nhân gây ra hiện tượng này. Vì vậy hoạt động khai thác cát tại mỏ của DNTN vận tải Tân Tiến hiện nay chưa được tiếp tục do vấp phải phản ứng của người dân. Trước sự việc này, Sở TN&MT yêu cầu UBND xã Mỹ Tài phối hợp với DNTN vận tải Tân Tiến tiếp tục tuyên truyền, vận động cho nhân dân tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không tụ tập đông người để phản đối, chặn xe trái pháp luật, gây mất ANTT ở địa phương. Trường hợp đơn vị khai thác cát vi phạm các quy định trong quá trình khai thác thì UBND xã Mỹ Tài, Phòng TN&MT huyện Phù Mỹ kiểm tra, lập biên bản xử lý theo quy định. Nếu vượt thẩm quyền, địa phương báo cáo cơ quan cấp tỉnh xử lý.
Ông Lê Đình Hận, Giám đốc DNTN vận tải Tân Tiến, cho rằng: “DN được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ. Thời gian qua, DN đã đóng góp rất nhiều cho địa phương. Thế nhưng, người dân lại tập trung chặn xe, phản đối hoạt động khai thác cát, gây nhiều thiệt hại cho DN. Nguyên nhân dẫn tới việc này là do một số cá nhân ở địa phương lấy cớ DN không hỗ trợ làm đường. Đối với các yêu cầu của ngành chức năng về tháo dỡ đường vận tải qua sông, chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định (?)”.
TRỌNG LỢI