Chương trình “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”: Hướng đến mục tiêu hội nhập và phát triển
Bình Ðịnh là một trong những địa phương triển khai có hiệu quả Chương trình “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu”. Có thể nói từ đây, các DN trong tỉnh có thêm điều kiện hướng đến mục tiêu hội nhập và phát triển.
Tinh dầu dừa của HTXNN Ngọc An là một trong những sản phẩm CNNTTB của Bình Định.
- Trong ảnh: Một góc gian hàng giới thiệu sản phẩm tinh dầu dừa Ngọc An.
Nhiều sản phẩm được vinh danh
Theo ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Chủ nhiệm HTXNN Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn), thời gian qua, HTX đã tập trung đầu tư, mua sắm, lắp đặt dây chuyền, trang thiết bị hiện đại để tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, như: Dầu dừa tinh khiết dưỡng da, dưỡng tóc, son môi... Nhờ vậy, sản phẩm của Ngọc An đã liên tiếp đạt danh hiệu “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB)” cấp tỉnh và cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên; theo đó doanh số của đơn vị cũng tăng khá ấn tượng. Nếu năm 2018 doanh số của HTX này đạt 6 tỷ đồng thì riêng 9 tháng đầu năm 2019 đã vươn lên đến mức gần 6 tỷ đồng. Đặc biệt, mới đây, sản phẩm tinh dầu dừa của Ngọc An đã đạt danh hiệu “Sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia - 2019”…
Còn theo ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ sản xuất Hải Lan (thị trấn Đập Đá, TX An Nhơn), những năm qua, DN đã nỗ lực nghiên cứu, cải tiến máy làm nhang tự động để từng bước tăng công suất của máy. Theo đó, từ 150 - 160 que nhang/phút, công suất của máy đã tăng lên 180 - 200 que nhang/phút và nay đã đạt 250 que nhang/phút. Nhờ vậy, sản phẩm của Hải Lan liên tiếp được bình chọn danh hiệu “Sản phẩm CNNTTB” cấp tỉnh, cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên và mới đây là cấp quốc gia - 2019.
Trao đổi với PV Báo Bình Định, ông Võ Mai Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Bình Định là một trong những địa phương sớm tham gia Chương trình “Sản phẩm CNNTTB” và triển khai Chương trình hiệu quả. Theo đó, tính từ năm 2012 đến nay, Sở Công Thương đã triển khai khoảng 18 nội dung thuộc chương trình phát triển sản phẩm CNNTTB với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở còn hỗ trợ DN tham gia hội chợ triển lãm sản phẩm CNNTTB khu vực; hỗ trợ tổ chức bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp huyện; hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh. Kết quả, qua 6 năm triển khai Chương trình “Sản phẩm CNNTTB”, tỉnh ta đã tổ chức 4 đợt với 327 sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn; trong đó có 174 sản phẩm đạt danh hiệu “Sản phẩm CNNTTB” cấp tỉnh; 39 sản phẩm đạt cấp khu vực và 12 sản phẩm đạt cấp Quốc gia.
Hướng đến mục tiêu hội nhập
Bình Định là một trong số những địa phương triển khai có hiệu quả Chương trình “Sản phẩm CNNTTB” tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo ông Nguyễn Hải Triều, tồn tại lớn nhất là quy mô sản xuất của các DN trên địa bàn tỉnh đều thuộc nhóm vừa và nhỏ; các sản phẩm tham gia có sản lượng sản xuất và doanh thu thấp; lao động sử dụng trong sản xuất không nhiều; hình thức, nhãn mác bao bì của nhiều sản phẩm thiếu chuyên nghiệp…
Trong quá trình sản xuất, một số DN tạo ra tác nhân có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Hơn nữa, nhiều DN chưa quan tâm đến vấn đề hội nhập với thế giới và khu vực nên còn khá bỡ ngỡ trước nhiều vấn đề liên quan, như: Quy tắc xuất xứ, biện pháp kỹ thuật, biện pháp phòng vệ (chống phá giá, chống trợ cấp)... Ông Võ Mai Hưng cho biết: Trên cơ sở những kết quả đạt được trong việc triển khai Chương trình “Sản phẩm CNNTTB” thời gian qua và cả những tồn tại, hạn chế, Sở Công Thương đã đề ra kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Theo đó, Sở sẽ tiến hành quy hoạch, định hướng, giúp các DN trên địa bàn chuyển đổi cơ cấu sản xuất sản phẩm CNNT để phù hợp với môi trường kinh doanh đang biến đổi bởi hội nhập; phối hợp với các Bộ, ngành đưa thông tin đến DN; hỗ trợ DN thông qua đào tạo, cải cách hành chính, nhất là hoạt động khuyến công định hướng phát triển sản phẩm CNNT. Đáng lưu ý, trong tiến trình hội nhập, phát triển, Sở Công Thương sẽ tăng cường hỗ trợ các DN trong việc chủ động nắm vững các cam kết của Việt Nam và các nước đối tác; tìm hiểu về nội dung cam kết liên quan đến mặt hàng của mình hoạt động kinh doanh.
VIẾT HIỀN