Các DN viễn thông chuẩn bị ứng phó trong mùa mưa bão: Ðảm bảo thông tin thông suốt
Rút kinh nghiệm những nội dung còn tồn tại trong những năm trước, Sở TT&TT và các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh đã lên phương án phòng chống lụt bão từ rất sớm, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc củng cố cột ăng ten, nguồn điện, các tuyến cáp ngầm, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống.
Trước dự báo thời tiết diễn biến bất thường trong năm nay, các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu năm đã có kế hoạch cho việc chủ động ứng phó.
Kiểm tra, gia cố hệ thống đường truyền viễn thông trước mùa mưa bão.
Chủ động ứng phó
Ông Nguyễn Đình Lợi, Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Bình Định (Viettel) cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành rà soát kế hoạch phòng chống thiên tai, thực hiện diễn tập ứng cứu cho các tình huống bão gây mất điện diện rộng, chạy máy phát điện, ứng cứu thông tin cho sự cố đứt cáp quang. Đặc biệt, Viettel chú trọng công tác củng cố hạ tầng như kiểm tra cột ăng ten và trạm BTS 1 lần/tháng; gia cố các trạm trục, ven biển bằng cột có thân lớn hơn; xây mới lại các nhà trạm cũ đã xuống cấp hay nằm ở vùng trũng theo kiểu nhà vượt lũ; sửa chữa các đoạn và tuyến cáp xuống cấp. Đặc biệt, Viettel đã tổ chức ngầm hóa 713 km cáp/160 tuyến nhằm đảm bảo an toàn hạ tầng mạng lưới viễn thông”.
Với Viễn thông Bình Định (VNPT), công tác kiểm tra mạng lưới, cột ăng ten, dây tiếp đất, thiết bị nguồn điện cũng được quan tâm thường xuyên. Ông Phạm Quốc Trung, Phó Giám đốc VNPT Bình Định cho biết, đơn vị hiện có 600 trạm BTS đặt trên địa bàn tỉnh. Chiều cao các trạm từ 12 m trở lên, nên nguy cơ ngã, đổ khi gặp mưa bão rất cao. VNPT đã tiến hành rà soát, thống kê các trạm có nguy cơ để chuẩn bị phương án kê kích, hạ tải trọng cột ăng ten các trạm BTS, gia cố các tuyến cột bê tông, cáp quang chôn và treo; đồng thời chuẩn bị nhiều kịch bản ứng phó cụ thể cho từng tình huống sự cố và hướng khắc phục các sự cố như khi bị đứt cáp quang, khi có cột ăng ten BTS bị đổ, khi có sét xảy ra đối với các thiết bị tổng đài, truyền dẫn… VNPT còn chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng để sẵn sàng xử lý, ứng cứu khi xảy ra sự cố thiết bị trên mạng lưới.
Các DN viễn thông khác như Mobifone, FPT cũng thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra và bảo dưỡng mạng lưới, các trạm BTS, tuyến cáp và chuẩn bị các thiết bị dự phòng. Bưu điện Bình Định đã xây dựng các phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện dự phòng, đảm bảo lưu thoát bưu gởi an toàn, kịp thời trong mọi tình huống. Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn đã nỗ lực nâng cao tốc độ, chất lượng đường truyền kết nối giữa các thành phần trong hệ thống Đài với các đài khác, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc trên biển.
Sẵn sàng ứng cứu, khắc phục sự cố
Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: “Một trong những mục tiêu của phương án ứng phó bão lũ năm nay là nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các cấp và các đơn vị ngay trước, trong và khắc phục sự cố sau bão; đảm bảo thông tin liên lạc và hạn chế thấp nhất việc gián đoạn thông tin”.
Theo đó, khi xảy ra bão lũ và các tình huống khẩn cấp, các đơn vị có nhiệm vụ tăng cường thông tin về tình hình diễn biến thiên tai. Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn kịp thời cung cấp các bản tin dự báo bão trên biển để hướng dẫn tàu thuyền có cách tránh trú kịp thời. DN Bưu chính đảm bảo lộ trình các chuyến thư, công văn không bị gián đoạn. Còn các DN viễn thông phải tổ chức các đội canh trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi sự cố xảy ra, đảm bảo mạng lưới hoạt động thông suốt trong mưa, bão, lũ. Trong trường hợp hệ thống chuyển mạch hay truyền dẫn bị sự cố thì phải cố gắng xử lý để duy trì thông tin liên lạc bằng hệ thống điện thoại cố định, di động, hoặc máy thông tin di động vô tuyến sóng ngắn, hoặc sử dụng mạng thông tin chuyên dùng Inmarsat (dịch vụ liên lạc, truyền dữ liệu số thông qua vệ tinh địa tĩnh) để liên lạc. Ngay sau khi bão tan, phải tổ chức khắc phục hậu quả, nhanh chóng khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc trên tất cả các lĩnh vực phục vụ các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành khắc phục hậu quả, công tác cứu trợ.
Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực sẽ giúp các DN viễn thông chủ động hơn trong việc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mùa mưa bão năm nay.
HỒNG HÀ