Ðo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính: Hướng đến trung thực, toàn diện, sát thực tế
Trung thực, toàn diện, sát với thực tế là yêu cầu quan trọng đặt ra trong quá trình tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 trên địa bàn tỉnh.
Theo Kế hoạch Tổ chức đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 trên địa bàn tỉnh, tổng số lượng phiếu điều tra, khảo sát của năm nay là 3.250 phiếu. Trong đó, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh được phân bổ 280 phiếu, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 1.120 phiếu, UBND cấp huyện 1.700 phiếu; 150 phiếu dành cho phúc tra kết quả khảo sát.
Người dân thực hiện TTHC liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Tuy Phước.
Nội dung khảo sát là chất lượng thực hiện dịch vụ hành chính công, thái độ phục vụ và hiệu quả việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) của cán bộ, công chức, viên chức (theo 5 yếu tố: tiếp cận dịch vụ; TTHC; sự phục vụ của công chức; kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước; tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị). Cùng với đó là lấy ý kiến về giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện dịch vụ hành chính công.
Tiến độ thực hiện:
- Tổ chức tập huấn cho điều tra viên và tiến hành điều tra, khảo sát: hoàn thành trước 15.11.
- Giám sát, phúc tra khảo sát: trước 25.11.
- Xử lý và nhập dữ liệu: trước 20.12.
- Xây dựng và hoàn thiện dự thảo báo cáo, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức công bố kết quả: trước 31.12.
Đối với các cơ quan Trung ương và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, khảo sát tất cả các lĩnh vực có phát sinh giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đối với UBND cấp huyện, khảo sát người dân, tổ chức có thực hiện giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực: cấp giấy phép kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng (trong khoảng thời gian quý IV/2018 và 9 tháng đầu năm 2019).
Theo Quyền Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) Nguyễn Thanh Vũ, hoạt động điều tra, khảo sát nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng một số dịch vụ hành chính công đang được các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện. Thông qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
“Năm nay, kết quả điều tra, khảo sát tiếp tục được dùng để đánh giá, chấm điểm đối với nội dung điều tra xã hội học theo các nội dung tương ứng của Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”, ông Vũ thông tin thêm.
Điểm mới đáng chú ý của năm nay là có sự tham gia của Bưu điện tỉnh. Trước đó, Bưu điện tỉnh cũng đã tham gia thực hiện điều tra xã hội học để xác định Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) do Bộ Nội vụ chủ trì. Do đó, theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Gia Bình, các điều tra viên của ngành bưu điện phần nào đã quen việc.
“So với điều tra xã hội học của SIPAS, lượng phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh nhiều hơn, nhưng câu hỏi trên phiếu lại đơn giản hơn, thuận lợi cho người điều tra lẫn đối tượng được lấy ý kiến. Điều tra viên không cần gợi ý, mà chỉ cần đưa phiếu cho đối tượng chọn phương án trả lời”, ông Bình phân tích.
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, Bưu điện tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện, lên danh sách khoảng 150 cán bộ, nhân viên tham gia điều tra, khảo sát, trong đó chủ yếu là nhân viên bưu điện xã. Cùng với đó là đội tổng hợp, nhập dữ liệu với 10 thành viên.
Ông Nguyễn Thanh Vũ cho rằng, sự tham gia của Bưu điện tỉnh sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc định hướng, can thiệp vào quá trình phát phiếu, thực hiện điều tra, khảo sát tại đơn vị, địa phương nhằm mục đích thay đổi kết quả khảo sát. Qua đó, góp phần quan trọng bảo đảm kết quả khảo sát phản ánh trung thực, toàn diện, sát với thực tế phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Phân bổ phiếu khảo sát:
Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh: BHXH tỉnh 100 phiếu; Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Hải quan Bình Ðịnh, Cục Thuế tỉnh mỗi đơn vị 50 phiếu; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh 30 phiếu.
Ở khối các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, được phân bổ 100 phiếu có các sở: GTVT, KH&ÐT, NN&PTNT, TN&MT, Tư pháp, Xây dựng, Y tế; 50 phiếu có Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các sở: Công Thương, LÐ-TB&XH, TT&TT, VH&TT, GD&ÐT; 30 phiếu có các sở: Tài chính, Nội vụ, Du lịch, KH&CN.
Với các địa phương, được phân bổ 200 phiếu có UBND TP Quy Nhơn và các huyện Hoài Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ; 150 phiếu có UBND TX An Nhơn và các huyện Hoài Ân, Tây Sơn, Tuy Phước; 100 phiếu có UBND các huyện An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh.
NGUYỄN VĂN TRANG