Cần các quy định, giải pháp để phân loại, đánh giá thực chất cán bộ, công chức
Tiếp tục kỳ họp thứ 8 Quốc hội (QH) khóa XIV, sáng 24.10, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức (CBCC) và Luật Viên chức (VC).
ĐB Huỳnh Cao Nhất tham gia góp ý tại phiên thảo luận ở hội trường sáng 24.10.
Về đối tượng CC, đại biểu (ĐB) Huỳnh Cao Nhất (Đoàn Bình Định) tán thành quy định của dự thảo. ĐB Nhất cho rằng, quy định như vậy sẽ thống nhất trong việc áp dụng chế độ chính sách đối với các đối tượng quản lý, đồng thời tiếp tục thực hiện chủ trương phân định rõ quản lý nhà nước và quản trị DN sự nghiệp công lập, thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của Trung ương (về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập) đặt ra quy định không thực hiện chế độ CC trong các đơn vị sự nghiệp công lập, trừ các đơn vị phục vụ nhiệm vụ chính trị và quản lý Nhà nước.
Đáng chú ý, dự thảo đã bổ sung quy định rõ những người được xác định là CC trong đơn vị sự nghiệp công lập (theo quy định của Luật CBCC hiện hành) khi không còn là CC theo Luật sửa đổi một số điều của Luật CBCC và Luật VC thì tiếp tục được thực hiện chế độ, chính sách và áp dụng các quy định pháp luật về CBCC cho đến hết thời hạn giữ chức vụ đảm nhiệm. Đối với CC được chuyển từ cơ quan quản lý Nhà nước sang đơn vị sự nghiệp công lập sẽ được tiếp nhận trở lại làm CC mà không phải qua thi tuyển, xét tuyển. Điều này đã giải tỏa được nhiều băn khoăn của các ĐB khi thảo luận về nội dung này ở kỳ họp trước.
Về chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ, trong dự thảo luật nêu là những CBCC có năng lực chuyên môn vượt trội, có đóng góp lớn, hiệu quả cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc lĩnh vực công tác mà ít người đạt được. ĐB Nhất cho rằng quy định như vậy còn chung chung, không định lượng và khó tổ chức thực hiện; chắc chắn khó có sự thống nhất khi xem xét người có tài năng ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương khác nhau.
Bên cạnh xây dựng chính sách cho người có tài năng, ĐB Huỳnh Cao Nhất cho rằng cần tiếp tục có các quy định, giải pháp để thực hiện tốt hơn, thực chất hơn công tác phân loại, đánh giá CBCC, từ đó có những chính sách đãi ngộ tốt hơn cho từng mức độ hoàn thành nhiệm vụ.
“Làm được vậy cũng sẽ góp phần quan trọng để đội ngũ CBCC hết mình phấn đấu vì công việc, có nhiều đóng góp xuất sắc cho công việc. Từ đó cũng phát hiện được nhiều người có tài năng trong hoạt động công vụ để chúng ta đào tạo, bố trí sử dụng và phát huy họ tốt hơn”, ĐB Nhất nói.
* Chiều cùng ngày, QH thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pet (tỉnh Bình Thuận) và báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tham gia thảo luận, các ĐB của Đoàn Bình Định cơ bản thống nhất về chủ trương cho đầu tư 2 dự án trên. Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, các ĐB còn băn khoăn công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian qua chậm, khó đạt tiến độ đề ra. Do vậy, ĐB Đoàn Bình Định đề nghị nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ phải cam kết triển khai thực hiện theo lộ trình đến năm 2025 hoàn thành giai đoạn 1, đảm bảo không đội vốn.
MAI LÂM