Hạ tầng giao thông ở Tây Sơn còn nhiều bất cập
CA huyện Tây Sơn đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, so với mục tiêu đặt ra, vẫn chưa đạt hiệu quả.
Đoạn cua trên QL 19B thuộc thôn Kiên Long, xã Bình Thành (huyện Tây Sơn).
Theo thống kê, đến giữa tháng 10.2019, số vụ, số người chết và bị thương do TNGT ở địa bàn Tây Sơn vẫn chưa kéo giảm so với cùng kỳ năm 2018. Có nhiều nguyên nhân, trong đó bất cập về hạ tầng giao thông từ tuyến quốc lộ đến tỉnh lộ luôn rình rập người và phương tiện tham gia giao thông.
Tại vị trí km56+800 QL 19B thuộc thôn Kiên Long, xã Bình Thành là đoạn đường cong nhưng lòng đường khá phẳng, hẹp và dốc, có khi sạn cát vương vãi trên mặt đường. Người điều khiển phương tiện lưu thông qua khúc cua này nếu không chú ý rất dễ bị trơn trượt. Mặt đường lại xuống cấp tạo thành gờ gây nguy hiểm cho nhiều phương tiện khi tham gia giao thông, nhất là vào ban đêm, tầm quan sát của người tham gia giao thông bị hạn chế. Người dân ở khu vực này cho biết, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn do ô tô đi ngược chiều tránh nhau, ép xe máy vào lề, ngã gây thương tích nghiêm trọng. Anh Nguyễn Thành Lợi (xã Tây An, huyện Tây Sơn) lái xe phục vụ thi công công trình của Công ty Hiếu Ngọc, thường xuyên qua lại trên tuyến đường này khá bức xúc: “Mình qua lại thường xuyên, biết đoạn đường nào không đảm bảo an toàn còn cảnh giác mà tránh chứ người không thường xuyên đi qua, nếu chạy nhanh một chút thì rất dễ trượt ngã”.
Còn tại đoạn đường có tục danh ngoẹo bà Ếch, trên tuyến ĐT 637 thuộc thôn Tiên Thuận, xã Tây Thuận cũng khá nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Tuyến đường này có khúc cua gấp lại khuất tầm nhìn, lòng đường hẹp, hệ thống mương thoát nước nằm sát với mặt đường nhưng không có nắp đậy. Mấy năm trước, ở gần khu vực này vào ban đêm đã có 2 trường hợp tử vong vì nạn nhân đi xe máy rơi xuống mương. Ông Nguyễn Văn Chức có nhà tại vị trí này cho biết, đoạn cua này rất gấp và nhiều cây xanh che khuất tầm nhìn, người điều khiển phương tiện nếu chủ quan, không làm chủ tốc độ rất dễ lao xuống mương. Ông Chức cho biết thêm, vì phải chứng kiến nhiều vụ mô tô rơi xuống mương bê tông đau lòng nên tôi đã kiến nghị chính quyền cấp đất phía sau nhà để lùi nhà ra phía sau khỏi che khuất tầm nhìn cho người đi đường nhưng chưa được đồng ý. Người dân khi đi qua đoạn đường này nếu không làm chủ tốc độ và thiếu chú ý quan sát rất dễ rơi xuống mương hoặc gây tai nạn.
Ngoẹo bà Ếch trên tuyến ĐT 637 thuộc thôn Tiên Thuận, xã Tây Thuận (huyện Tây Sơn).
Trung tá Trần Văn Phương, Đội trưởng CSGT trật tự CA huyện cho biết, với trách nhiệm quản lý địa bàn, chúng tôi đã phối hợp với các tổ tuần tra kiểm soát giao thông, Phòng CSGT CA tỉnh đã khảo sát các tuyến, đoạn đường còn nhiều bất cập, tiềm ẩn hiểm họa TNGT để kiến nghị các ngành chức năng khắc phục nhưng chưa được quan tâm. Cụ thể, đoạn tại ngã 4 giao nhau giữa QL 19 và Võ Văn Dũng có nhiều vết hằn lún như “sống trâu” dễ mất thăng bằng cho các xe máy lưu thông. Hoặc như từ km50 đến km51+70 (gần Trạm thu phí BOT) xã Tây Giang được đầu tư nâng cấp mở rộng năm 2018 nhưng mặt đường khá gồ ghề không đảm bảo an toàn và tạo tiếng ồn ảnh hưởng cuộc sống cho người dân xung quanh. Trên các tuyến tỉnh lộ, một số đoạn các miếng đệm tại vị trí khe hở co giãn bị bong tróc gây trơn trượt cho các phương tiện xe máy, xe thô sơ, tiềm ẩn những hiểm họa cho người đi đường.
Cùng với tăng cường công tác phối hợp tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, lực lượng CSGT CA tỉnh và huyện Tây Sơn đang chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở người dân ở những địa bàn còn nhiều điểm bất cập về hạ tầng giao thông, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT, phòng tránh những vụ TNGT đau lòng. Đó cũng là biện pháp để thực hiện mục tiêu giảm từ 5% đến 10% số vụ TNGT trong năm 2019 trên địa bàn huyện.
DANH NHÂN