Tăng cường quản lý dịch vụ thuê bao di động trả trước: Nhiều ngành cùng vào cuộc
Trước sự tái diễn của tình trạng sim ảo, sim rác, Bộ TT&TT đã có văn bản chỉ đạo thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động trên phạm vi toàn quốc. Từ ngày 16.10, Sở TT&TT phối hợp Phòng PA04 (CA tỉnh), Cục Quản lý thị trường tiến hành thanh tra các DN viễn thông di động, tổ chức, cá nhân, cửa hàng, đại lý phân phối và bán sim điện thoại trên địa bàn toàn tỉnh.
Khách hàng đến quầy giao dịch của MobiFone Bình Định để đăng ký sim điện thoại di động trả trước.
Trước đây, sim điện thoại di động trả trước (DĐTT) được kích hoạt sẵn bằng tài khoản ảo (sim rác) được bán tràn lan. Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP siết chặt quản lý thuê bao DĐTT, tình trạng sim ảo, sim rác giảm đáng kể. Nghị định quy định tất cả thuê bao đăng ký mới phải xuất trình giấy tờ tùy thân và chụp ảnh chân dung chính chủ. Việc bán sim thuê bao DĐTT và giao kết hợp đồng với khách hàng chỉ được thực hiện tại những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ TT&TT, tình trạng mua bán sim rác, sim kích hoạt sẵn vẫn dây dưa kéo dài. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, có hơn 1,8 triệu thuê bao DĐTT bị cắt do không đủ thông tin thuê bao hoặc thuê bao kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Trước thực trạng đó, Bộ TT&TT đã ban hành Công văn số 866/BTTTT-Tra về chấn chỉnh hoạt động quản lý thông tin thuê bao DĐTT trên phạm vi toàn quốc.
Sim rác tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất trật tự, ổn định, an toàn xã hội. Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sim rác để đe dọa, tống tiền, lừa đảo, nhắn tin quấy rối, làm tổn hại đến thể chất, tinh thần người khác. Các tổng đài cũng dùng sim rác để nhắn tin quảng cáo, quảng bá bừa bãi.
Ông Trần Quang Triết, Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết, toàn tỉnh hiện có 5 DN cung cấp dịch vụ viễn thông gồm: VNPT Bình Định, Viettel Bình Định, MobiFone khoảng 90% thị phần. Để thực hiện quản lý nhà nước đối với dịch vụ thuê bao DĐTT, Sở TT&TT triển khai nhiều biện pháp nhằm hướng dẫn các DN chấp hành nghiêm các quy định về quản lý thuê bao DĐTT. Hàng năm, Sở đều tiến hành kiểm tra, rà soát đối với các DN viễn thông, các thuê bao DĐTT. Nhìn chung, các DN trên địa bàn tỉnh đều triển khai nghiêm túc các nội dung về quản lý thuê bao DĐTT theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tình trạng mua bán sim rác, sim kích hoạt sẵn đã giảm đáng kể, nhưng vẫn còn một số trường hợp vi phạm, như: Việc kiểm tra, rà soát thông tin thuê bao chưa được thực hiện thường xuyên, vẫn còn tình trạng thuê bao đăng ký nhiều sim nhưng không trực tiếp sử dụng.
Cũng theo ông Triết, đợt thanh tra này nhằm kiểm tra DN viễn thông về thiết lập các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, việc giao kết hợp đồng mẫu và điều kiện giao dịch chung. Thanh tra đối với các tổ chức, DN, cá nhân đăng ký sử dụng thuê bao DĐTT với số lượng lớn; việc cung cấp, mua bán lưu thông sim thuê bao DĐTT nhằm phát hiện tình trạng sim rác trên thị trường. “Đợt kiểm tra có sự phối hợp với các lực lượng chức năng như CA, cục quản lý thị trường nhằm phát hiện và bắt quả tang các DN vi phạm. Đoàn sẽ truy cập dữ liệu của các DN viễn thông để kiểm tra mục đích sử dụng và nếu có vi phạm sẽ lập biên bản. Với những số điện thoại không chứng minh được có người sử dụng, đoàn sẽ yêu cầu DN khóa hai chiều sau khi nhắc nhở” - ông Triết nhấn mạnh.
Đa số DN viễn thông đều tán thành việc siết chặt quản lý thông tin thuê bao DĐTT, góp phần bảo vệ quyền lợi cho người dùng và xây dựng môi trường viễn thông lành mạnh. Ông Nguyễn Đình Lợi, Giám đốc Viettel Bình Định, chia sẻ: “Để tăng cường quản lý thuê bao DĐTT và hạn chế tình trạng sim khuyến mãi, Viettel đã triển khai truyền thông cho tất cả các điểm bán về Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ; yêu cầu tất cả các điểm bán sim điện thoại ký cam kết về việc không bán sim kích hoạt sẵn. Từ tháng 9.2019, Viettel đã triển khai Đăng ký thông tin thuê bao qua hệ thống AI để nhận diện hình ảnh khách hàng, đảm bảo thuê bao chính chủ, ngăn chặn tình trạng đăng ký thông tin thuê bao ảo. Thực hiện chặn, cắt thuê bao nghi ngờ kích hoạt sẵn đang tồn trên kênh, chuẩn hóa lại thông tin thuê bao cho khách hàng”.
HỒNG HÀ