Giám sát việc thực hiện Đề án vị trí việc làm tại Sở GD&ĐT
(BĐ) - Ngày 29.10, Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát về tình hình, kết quả xây dựng và thực hiện Đề án vị trí việc làm trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại Sở GD&ĐT.
UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Sở GD&ĐT và Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GD&ĐT. Theo đó, nhóm lãnh đạo, quản lý, điều hành có 16 vị trí; nhóm chuyên môn, nghiệp vụ có 15 vị trí; nhóm hỗ trợ, phục vụ có 13 vị trí. Năm 2015, số lượng biên chế công chức được phân bổ là 52 chỉ tiêu; đến năm 2019 là 47 chỉ tiêu.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh đã phê duyệt khung danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trực thuộc UBND cấp huyện và Sở GD&ĐT. Năm học 2016 - 2017, phân bổ 3.555 chỉ tiêu biên chế viên chức sự nghiệp; năm học 2019 - 2020, phân bổ 3.131 chỉ tiêu.
Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, UBND các huyện, thị, thành triển khai thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, trên nguyên tắc thuận lợi cho người học và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Qua đó, đã sáp nhập Phòng Giáo dục Tiểu học và Phòng Giáo dục Mầm non, thành lập Phòng Giáo dục Mầm non - Tiểu học; sáp nhập Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục và Phòng Giáo dục Chuyên nghiệp - Thường xuyên thành Phòng Quản lý chất lượng giáo dục - Giáo dục thường xuyên; sáp nhập Trường THPT số 2 An Lão và Trường Phổ thông dân tộc nội trú An Lão thành Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS & THPT An Lão; thành lập Trường THPT Chuyên Chu Văn An, THPT Ngô Lê Tân...
Làm việc với Đoàn giám sát, Sở GD&ĐT cho rằng việc xây dựng Đề án vị trí việc làm tại Sở GD&ĐT diễn ra thuận lợi nhưng việc thực hiện Đề án thì bộc lộ một số vướng mắc, khó khăn. Đáng chú ý là việc tinh giản biên chế một cách cơ học đối với giáo viên để lại nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, nhu cầu của xã hội.
NGUYỄN MUỘI