Triển khai phao vây, sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu
(BĐ) - Chiều 31.10, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết, 58/61 tàu với 486 thuyền viên đang neo đậu trong vịnh Quy Nhơn để tránh bão số 5 hiện an toàn, không có tổn thất về người và hàng hóa. Luồng hàng hải cũng không ách tắc và không xảy ra sự cố tràn dầu.
Tàu Quang Vinh 09 mắc cạn sâu trong bờ.
Hiện 3 tàu hàng vẫn đang mắc cạn trên khu vực biển Quy Nhơn, gồm tàu Quang Vinh 09 (quốc tịch Việt Nam, 8 thuyền viên) mắc cạn tại khu neo đầm Thị Nại; tàu Long Châu (quốc tịch Việt Nam, 5 thuyền viên) bị trôi neo, mắc cạn gần phao dầu An Phú (nơi có khoảng 300 tấn dầu) và tàu Khánh Ngọc 18 (quốc tịch Việt Nam, 8 thuyền viên) mắc cạn tại khu neo đầm Thị Nại, tàu bị thủng buồng máy chính, trên tàu có 10 tấn dầu DO.
Công tác cứu nạn, lai dắt 3 tàu hàng trọng tải lớn này ra khỏi vị trí mắc cạn, phòng ngừa sự cố rò rỉ dầu ra môi trường là vấn đề cấp thiết hiện nay. Trao đổi với PV, ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế - Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho hay: “Hiện nay, Cảng vụ đang phối hợp với chủ tàu và Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh) tìm giải pháp lai dắt, đưa tàu ra khỏi vị trí mắc cạn. Tuy nhiên, thời tiết lúc này vẫn chưa thuận lợi để thực hiện việc này”.
Về phía đơn vị lai dắt, bà Nguyễn Thị Nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long, xác nhận: “Sau khi bị gió bão đánh dạt, neo của tàu Long Châu lại dính vào chân vịt tàu Khánh Ngọc 18. Sáng nay, công nhân của đơn vị đã tháo gỡ ra được. Tuy nhiên, phải chờ nước triều lên thì chúng tôi mới có thể đưa tàu lai và công nhân ra lai dắt hai tàu này. Riêng tàu Quang Vinh 09 thì bị mắc cạn khá sâu trong bờ nên việc lai dắt sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xử lý trong thời gian sớm nhất”.
Tàu Long Châu và tàu Khánh Ngọc 18 đều bị mắc cạn, dính vào nhau.
Ngoài công tác lai dắt, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cũng yêu cầu bến phao An Phú và Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long sẵn sàng triển khai phao vây để kịp thời ứng phó với sự cố tràn dầu nếu có xảy ra.
Trước đó, vào tối 30.10, cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền đã làm nhiều tàu hàng bị bứt neo, thả trôi. Ngoài 3 tàu mắc cạn kể trên, còn có 4 tàu khác bị trôi neo, mắc cạn đã khắc phục được sự cố, thoát cạn và neo đậu an toàn.
HỒNG PHÚC - TRỌNG LỢI