Ðể người dân đồng hành phát triển du lịch
Thực tế cho thấy, du lịch ở địa phương muốn phát triển bền vững thì cần sự tham gia của người dân. Trong Luật Du lịch được Quốc hội ban hành (hiệu lực từ ngày 1.1.2018), có điều 6 quy định: “Cộng đồng dân cư có quyền tham gia và hưởng lợi ích hợp pháp từ hoạt động du lịch; có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên du lịch, bản sắc văn hóa địa phương; giữ gìn ANTT, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường. Cộng đồng dân cư được tạo điều kiện để đầu tư phát triển du lịch, khôi phục và phát huy các loại hình văn hóa, nghệ thuật dân gian, ngành, nghề thủ công truyền thống, sản xuất hàng hóa của địa phương phục vụ khách du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân địa phương.”
Lớp truyền thông nâng cao nhận thức về du lịch tại huyện Hoài Ân vào ngày 23.10.2019.
Năm 2019, ngành Du lịch tỉnh xây dựng và tổ chức kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức về du lịch cho cộng đồng dân cư ở các địa phương đang phát triển du lịch. Đến nay, đã có 7 lớp truyền thông diễn ra ở Quy Nhơn, Tây Sơn, Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Hoài Nhơn, Hoài Ân. Tại các lớp truyền thông, Phó Giám đốc Sở Du lịch Lê Thị Vinh Hương luôn nhấn mạnh: Kế hoạch truyền thông nâng cao nhận thức về du lịch trong cộng đồng; xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh của địa phương; từng bước hoàn thiện và nâng cao dịch vụ du lịch… đều hướng đến đích cuối cùng là phát triển môi trường du lịch tốt hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho chính người dân địa phương.
Chúng tôi dự nhiều lớp truyền thông và nhận thấy đã, đang có những chuyển biến tích cực từ phía người dân. Cách đây hơn chục ngày, tại huyện Hoài Ân diễn ra lớp truyền thông về du lịch cho cộng đồng cư dân địa phương. Huyện trung du này nằm trong Đề án phát triển du lịch 4 huyện phía Bắc tỉnh, được chọn phát triển du lịch dựa trên thế mạnh là nông nghiệp sạch. Người dân Hoài Ân đã đến lắng nghe, chia sẻ và bày tỏ sự quan tâm về nhiều vấn đề như: “Gia đình tôi sản xuất chè Gò Loi, vậy làm sao để thu hút được du khách tới vườn chè ?”, hay “Chúng tôi sẽ liên kết với các DN lữ hành như thế nào trong việc đưa khách về trang trại bưởi da xanh của gia đình”… Những câu hỏi này đã được các cán bộ liên quan nhiệt tình tư vấn, giải đáp.
Hiệu quả của các lớp truyền thông chưa thể thấy rõ được trong ngày một ngày hai, mà sẽ như những “cơn mưa dầm” qua nhiều lần, nhiều ngày để góp phần từng bước thay đổi nhận thức để người dân cùng ủng hộ, tham gia phát triển du lịch bền vững. Hy vọng, mưa dầm thì sẽ thấm lâu!
THU DỊU