Giám sát về quy hoạch mạng lưới trường lớp
(BĐ) - Ngày 5.11, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh làm việc tại UBND TP Quy Nhơn và Trường chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn về tình hình thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học bậc mầm non và phổ thông.
TP Quy Nhơn hiện có 16 phường và 5 xã, tất cả đều có trường mẫu giáo, trường tiểu học và trường THCS đảm bảo phục vụ nhu cầu học tập của con em. Ở cấp mầm non toàn thành phố có 59 trường, gồm 27 trường công lập, 31 trường tư thục, 1 trường dân lập; 100% trường mầm non tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Cấp tiểu học có 26 trường, cấp THCS có 20 trường, trong đó 100% trường tiểu học tổ chức học 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, thành phố có 1 trường liên cấp tiểu học và THCS.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp tại TP Quy Nhơn vẫn còn một số tồn tại như: Một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; việc đầu tư xây dựng mạng lưới trường, lớp ở các bậc học chưa tương xứng… Do đó, để đáp ứng sự phát triển của ngành GD&ĐT, UBND thành phố kiến nghị: Cấp cố định biên chế cho cán bộ y tế cho các trường, đặc biệt là cấp mầm non; bố trí quỹ đất, nguồn vốn để đầu tư xây dựng thêm phòng học cho một số trường khu vực nội thành đang quá tải; đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn ở các trường học…
Tại Trường chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn, hiện 19 lớp với 175 học sinh, đào tạo theo 2 nhóm: Khiếm thính, khó khăn về học. Để đảm bảo điều kiện dạy học và chăm sóc các em, nhà trường kiến nghị: Đầu tư xây mới dãy phòng học 5 tầng; thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh Bình Định trên cơ sở tổ chức lại, nâng cấp Trường chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn.
Đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT TP Quy Nhơn cũng như những cố gắng của Trường chuyên biệt Hy Vọng; đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị để trình lên HĐND tỉnh trong kỳ họp tới.
ĐỖ THẢO