SỰ CỐ ÐIỆN GÂY THIỆT HẠI CHO HƠN 300 HỘ DÂN Ở KV PHÚ SƠN:
Sớm bồi thường cho dân
Từ cuối năm 2017 đến nay, hơn 300 hộ dân ở KV Phú Sơn, phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn) nhiều lần đề nghị ngành điện lực và các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tài sản do sự cố hư hỏng điện gây ra. Tuy nhiên, đề nghị này chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân rất bức xúc vì phải mỏi mòn chờ đợi.
Hơn 300 hộ dân ở KV Phú Sơn rất mong điện lực và các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố điện đầu tháng 8.2017.
- Trong ảnh: Một góc khu dân cư KV Phú Sơn.
Khoảng 21 giờ ngày 1.8.2017, hàng trăm hộ gia đình ở KV Phú Sơn phát hiện các thiết bị điện trong nhà như bóng đèn thắp sáng, quạt máy, ti vi bỗng dưng hư hỏng, ngưng hoạt động. Sau đó, người dân kiểm tra một số thiết bị khác như nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt thấy cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đến rạng sáng ngày 2.8.2017, người dân báo cáo vụ việc cho chính quyền địa phương và ngành điện lực kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân.
Theo thống kê của chính quyền địa phương, toàn KV Phú Sơn có 308 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại tài sản do sự cố điện, với tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Bà Bùi Thị Yến, trú KV Phú Sơn, cho biết: “Tối 1.8, nhà tôi đang xem ti vi thì bỗng dưng màn hình bị tắt, các bóng đèn thắp sáng và máy quạt cũng ngưng hoạt động. Hầu hết các hộ dân ở KV Phú Sơn đều gặp sự cố này. Sau đó, chúng tôi phải tự bỏ tiền khắc phục, sửa chữa các thiết bị điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Những hộ gia đình bị hư hỏng, thiệt hại tài sản đã báo cáo cho địa phương và ngành điện lực để được bồi thường, hỗ trợ. Nhưng hơn 2 năm trôi qua, chẳng thấy ai giải quyết”.
Còn ông Lê Văn Quang bức xúc: “Từ cuối năm 2017 đến nay, chúng tôi liên tục đề nghị ngành điện lực và các cơ quan chức năng xem xét, có biện pháp hỗ trợ, bồi thường thiệt hại tài sản do sự cố điện tại trạm biến áp Phú Sơn. Tại các đợt tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND 3 cấp và đại biểu Quốc hội, chúng tôi đều kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này. Tuy nhiên, cái chúng tôi nhận được chỉ là những ghi nhận, hứa hẹn, còn tiền bồi thường, hỗ trợ thì chẳng thấy đâu”.
Theo Điện lực An Nhơn (thuộc Công ty Điện lực Bình Định), vào tối 1.8.2017, kẻ gian lẻn vào trạm biến áp Phú Sơn cắt trộm dây trung tính nối từ máy biến áp đến tủ điện 0,4 kV với chiều dài 7 m. Sau khi dây trung tính bị cắt, điện áp 220 V cấp cho khách hàng sử dụng tăng lên 380 V. Điện áp tăng cao đột ngột là nguyên nhân chính dẫn đến cháy một số thiết bị điện của người dân.
Sau khi phát hiện dây trung tính bị cắt trộm, Điện lực An Nhơn báo cáo sự việc cho cơ quan CA để điều tra, truy bắt kẻ gian, xử lý theo quy định pháp luật và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân có thiết bị điện bị hư hỏng. Tuy nhiên, đến nay cơ quan CA chưa bắt được kẻ gian nên chưa thể bồi thường cho người dân.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Trưởng Phòng Tổng hợp Điện lực An Nhơn, cho biết: “Đây là vụ việc “bất khả kháng”, ngoài mong muốn và phạm vi kiểm soát của Điện lực An Nhơn nên đơn vị không có cơ sở để bồi thường cho khách hàng. Điện lực An Nhơn đang chờ CA truy tìm kẻ trộm để xử lý theo quy định của pháp luật và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng”.
Trong khi đó, ông Phan Ngọc Bích, Bí thư Chi bộ - Khu vực Trưởng KV Phú Sơn, cho rằng: “Sự cố điện tại trạm biến áp Phú Sơn gây nhiều thiệt hại về tài sản cho người dân địa phương. Vụ việc xảy ra đã lâu, nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm khiến người dân khá bức xúc. Ngành điện và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm xem xét, có biện pháp hỗ trợ phần nào cho các hộ dân bị thiệt hại”.
Thiết nghĩ đề nghị của bà con ở KV Phú Sơn là có cơ sở. Vẫn biết đây là trường hợp bất khả kháng nhưng ngành điện lực cũng không thể vô can. Không thể chờ đến khi... bắt được kẻ trộm thì mới bồi thường, hỗ trợ. Nếu không bắt được kẻ trộm thì sao?
VĂN LỰC