Vào mùa mua sắm cuối năm
Hiện nay, các DN, tiểu thương đã bắt đầu chuẩn bị hàng tết để phục vụ người tiêu dùng. Trong khi các DN lớn như Co.opmart Quy Nhơn, Mega Market Quy Nhơn, Big C, Vinmart đặt nhiều kỳ vọng vào mùa mua sắm cuối năm thì các tiểu thương vừa trữ hàng vừa lo lắng sức mua sẽ giảm so với mọi năm.
Các siêu thị chuẩn bị hàng hóa dồi dào, ổn định giá cả phục vụ khách hàng dịp Tết Canh Tý 2020.
Tết Nguyên đán năm nay diễn ra sớm, cách Tết Dương lịch chưa đến một tháng. Do vậy, công tác chuẩn bị cũng như mua sắm hàng hóa được triển khai sớm hơn mọi năm.
Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, hầu hết tiểu thương đã chuẩn bị khá nhiều hàng hóa phục vụ khách hàng mua sắm cuối năm. Tâm lý người tiêu dùng mua sắm quần áo trước tết 2 tháng vì sợ hết hàng đẹp, chất lượng, kích cỡ. Tại các chợ, quầy hàng quần áo, bánh kẹo, lương thực, thực phẩm… nhiều mẫu hàng mới đã được trưng bày để khách chọn, nhắm sẵn. Các cửa hàng thời trang, giày dép cả người lớn và trẻ em cũng bày bán đa dạng chủng loại, phong phú kiểu dáng và thang giá.
Các siêu thị chuẩn bị nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm, thức uống, bánh kẹo… Ðặc biệt, các sản phẩm mới, mẫu mã mới để người tiêu dùng có nhiều chọn lựa hơn, nhất là các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Nhóm hàng giải khát, Tân Hiệp Phát cung cấp thêm cho thị trường nước tăng lực Number 1 Cola; hãng PepsiCo Việt Nam cung cấp cho thị trường nước uống vị sữa chua, nước uống chứa chiết xuất cam thật; Công ty CP nước khoáng Quy Nhơn (Chánh Thắng) chào hàng nước giải khát sản xuất từ nguyên liệu nha đam, trái cây. Công ty Sài Gòn Food cho biết sẽ tung ra hơn 2.000 tấn thực phẩm thành phẩm cho mùa Tết Canh Tý, tăng hơn 33% so với Tết Kỷ Hợi. Ðặc biệt, năm nay có nhiều sản phẩm mới như “Bánh chưng sum vầy” với thời hạn bảo quản đến 3 tháng, combo tiệc tết, lẩu tết… chế biến sẵn.
Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ quầy bán quần áo chợ Khu 6 Quy Nhơn, cho biết: Thường thì tầm này, tức là cách tết chừng 2 tháng, khách đã đến mua sắm nhiều rồi. Giờ thì tiểu thương chúng tôi không thiếu hàng hóa như ngày trước, mà lo cạnh tranh không lại với các trung tâm thương mại mở ra ngày càng nhiều. Đến trung tâm điện máy Chợ Lớn mà cũng bán sữa hộp, cà phê 3 in1 thì chị biết mức độ cạnh tranh trong kinh doanh căng thẳng đến đâu.
So với các ngành may mặc, thời trang, ngành hàng lương thực, thực phẩm vào mùa chậm hơn chừng 1 tháng. Do đó, các tiểu thương ngành hàng này trữ hàng ít hơn và cũng ít lo ngại tồn hàng, chôn vốn hơn.
Trái ngược với lo lắng của những tiểu thương buôn bán nhỏ, các trung tâm bán lẻ đang kỳ vọng vào mùa mua sắm cuối năm. Các siêu thị, cửa hàng điện máy chuẩn bị nhiều hàng hơn, số lượng mẫu mã mang ra trưng bày cũng dày hơn, tập trung chủ yếu vào hàng điện tử, thiết bị âm thanh, ánh sáng... Để kích thích mua sắm, với sự hỗ trợ của nhà sản xuất một số mã hàng được giảm giá tới 50%.
Cách đây 2 tháng, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn đã chuẩn bị hơn 2.000 mặt hàng phục vụ khách hàng. Bà Nguyễn Thị Ánh Đào, Phó Giám đốc Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: “Năm nay hệ thống Co.opmart giảm giá sớm để giảm áp lực mua sắm tết cho người dân. Theo đó, sẽ giảm giá 50% cho hơn 10.000 sản phẩm tết và 10 ngày cận tết có thể sẽ giảm giá sâu hơn. Đặc biệt, nhóm hàng đặc sản Bình Định dự kiến số lượng hàng bán ra sẽ tăng 10% so với năm ngoái như nem, chả, tré, bánh tráng, hải sản khô…”.
Để chủ động nguồn hàng và giá cả hàng hóa dịp cuối năm, từ tháng 9, 10, các trung tâm bán lẻ, siêu thị đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ tết. Đại diện siêu thị Big C Quy Nhơn cho biết, lượng hàng hóa chuẩn bị để phục vụ tết tăng 30 - 50% so với cùng kỳ năm ngoái; Big C Quy Nhơn đảm bảo giữ giá ổn định để phục vụ khách hàng bền vững. Các loại bánh kẹo đóng hộp hàng Việt sẽ chiếm trên 95%. Để kích cầu tiêu dùng, từ ngày 13.12.2019 đến hết 24.1.2020 sẽ giảm giá từ 20 - 49% cho hàng nghìn sản phẩm bánh kẹo, mứt tết. Riêng mặt hàng rau an toàn thương hiệu Lá Lành sản xuất ở Bình Định được Big C đặt hàng tăng gấp đôi so với năm ngoái.
Sở dĩ các siêu thị, trung tâm bán lẻ có thể tổ chức nhiều đợt giảm giá, giảm giá trên nhiều mã hàng, giữ giá ổn định là nhờ hệ thống dày đặc, họ có thể đàm phán với nhà sản xuất để được hỗ trợ về giá trong dịp mua sắm cuối năm. Bà Trần Thị Minh Yến, Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Quy Nhơn, cho biết: “Tháng 12 MM Mega Market Quy Nhơn sẽ có chương trình tri ân khách hàng như: Giảm giá sốc hàng ngày, khuyến mãi cuối tuần, các sản phẩm đồng giá và đặc biệt chương trình khuyến mãi mặt hàng thiết yếu trên 49%”.
HẢI YẾN