Chất lượng dịch vụ
Vài hôm trước lướt facebook, một người bạn chia sẻ dòng trạng thái “từ nay đi ăn không lo vấy bẩn tóc nữa” kèm hình ảnh một hũ nhỏ có ghi “dây thun cột tóc”, nét chữ viết tay chân phương, dễ đọc. Theo một số bình luận bên dưới, nhiều người từng đến quán này và tỏ ra hài lòng khi nhận xét thức ăn hợp vệ sinh, giá hợp lý và phục vụ đàng hoàng. Trong không khí thảo luận khá vui vẻ, tích cực, nhiều người còn cho biết, bên cạnh khăn giấy, tăm, đũa, muỗng, thứ hiếm thấy khác ở các quán ăn ngoài cái hũ thủy tinh nhỏ đựng dây thun cột tóc, là 1 chai nước rửa tay nhỏ để trên bàn, thực khách có nhu cầu sẽ có dùng ngay mà không phải hỏi thăm. Status ngắn này nhận được nhiều quan tâm, và câu hỏi nhiều nhất là quán này ở đâu. Đó là một quán bò né ở đường Trường Chinh, TP Quy Nhơn.
So với mấy năm trước đây thôi, rất nhiều nhà hàng, quán ăn ở TP Quy Nhơn nay đã tiến bộ nhiều về chất lượng phục vụ. Phải nói rằng, người Bình Định giản dị, mộc mạc, thế nên nhiều lúc đâm ra xuề xòa, đại khái, thậm chí đôi lúc còn dễ dãi, cẩu thả. Quanh đi quẩn lại phần nhiều cũng là ta với ta nên khách hàng cũng quen và thông cảm. Từ ngày du lịch phát triển, giống như nhà có khách, cách ứng xử cũng khác dần. Điểm đáng ghi nhận là sự chuyển biến diễn ra khá nhanh.
Quán xá thường hướng tới một phân khúc, một hoặc một vài nhóm đối tượng phù hợp với đặc trưng, điều kiện của mình, từ đó hình thành phong cách phục vụ phù hợp. Tuy nhiên, trong xu hướng quán xá, cửa hiệu ngày càng nhiều, chuyện cạnh tranh ngày càng mạnh, khách hàng không chỉ chọn chỗ cung cấp dịch vụ ở điểm thuận lợi về đường đi, giá cả, chất lượng hàng hóa mà còn “soi” rất kỹ ở chất lượng phục vụ, những điểm nho nhỏ kiểu như “hũ thủy tinh đựng dây thun” kể trên. Cho nên chủ quán nào cũng phải nghĩ đến chuyện thật chu đáo ngay từ đầu nhằm đáp ứng nhiều đối tượng khách hàng.
Có rất nhiều điều để thảo luận về vấn đề này nhưng tựu trung quan trọng nhất vẫn là sự hài lòng của khách. Nhiều người cho biết họ đã ghi nhớ để không bao giờ quay lại một cửa hàng nào chỉ vì sự thờ ơ của người phục vụ, về một tia mắt lườm nguýt, một câu nói “mát mẻ” của bên bán hàng, bất chấp hàng tốt và giá hợp lý.
Có nhiều cách để gọi mời khách hàng trở lại, biến họ thành khách quen, mối ruột, nhưng có lẽ không gì tốt hơn đảm bảo an toàn sức khỏe, hợp lý và thân thiện, chân thành từ những việc làm nhỏ nhất. Khách hàng sẽ nhớ và yêu mến những cửa hàng, quán xá chu đáo như thế.
THẢO YÊN