Tàu cá dưới 15 m thuộc vùng khơi được phép cải hoán: Một niềm vui lớn của ngư dân
Sau nhiều lần kiến nghị, cuối tháng 7.2019, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đồng ý chủ trương cho nhóm tàu cá khai thác thủy sản có chiều dài dưới 15 m được phép cải hoán tăng chiều dài tàu để hoạt động tại vùng khơi theo quy định. Ngành Thủy sản tỉnh đang phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển thông báo, hướng dẫn để ngư dân thực hiện.
Ngay khi có thông tin về chủ trương được phép cải hoán tàu cá, nhiều chủ tàu đã làm lại thiết kế tàu, gửi đơn xin cấp văn bản chấp thuận để hợp đồng với các cơ sở đóng tàu nâng cấp tàu hợp chuẩn.
Thỏa niềm mong đợi
Ngư dân La Văn Nhược, ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn), chủ 2 tàu cá BĐ 96703 TS và BĐ 96502 TS, bộc bạch: “Tôi có 2 tàu câu cá ngừ đại dương ở vùng khơi cùng công suất 420 CV, một chiếc dài 14,9 m, chiếc kia dài 14,7 m. Theo quy định mới, tôi làm các thủ tục và được ngành Thủy sản cấp văn bản chấp thuận cải hoán nâng chiều dài 2 tàu hơn 15 m để tiếp tục hoạt động ở vùng khơi. Sau hơn 1 tháng cải hoán với chi phí hơn 400 triệu đồng, đến nay, 2 tàu của tôi đã kịp ra khơi”.
Tàu cá của ngư dân Hoài Nhơn nâng cấp, cải hoán tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan.
Cùng chung niềm vui, ngư dân Huỳnh Chánh Thi, ở xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn), chủ tàu câu cá ngừ đại dương BĐ 96475 TS, chia sẻ: “Nhà nước cho ngư dân được cải hoán tàu để tiếp tục hoạt động vùng khơi là rất đúng, thỏa niềm mong đợi của ngư dân. Như tàu tôi dài 13,9 m, buộc phải chuyển vào vùng lộng, mà trong vùng lộng có cá đâu mà câu chứ! Sau khi được cấp văn bản chấp thuận cải hoán, tôi đã đưa tàu đến Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan để cải hoán cho đủ chuẩn. Không chỉ tôi và gia đình tôi mừng, tất cả các gia đình thuyền viên cũng mừng, sinh kế của chúng tôi gắn chặt với vùng hoạt động được phép của tàu mà”.
Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), trước đây tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên được phép hoạt động khai thác thủy sản (KTTS) tại vùng khơi. Khi đó chính sách của ta căn cứ theo công suất máy, còn quy định mới lại lấy chiều dài của tàu làm chuẩn, theo đó tàu dài từ 15 m trở lên mới được hoạt động vùng khơi, điều này nhiều người dân trở tay không kịp. Vì vậy, việc Bộ điều chỉnh, bổ sung chính sách cho phép cải hoán tàu là rất cần thiết. Đến nay, Sở NN&PTNT đã cấp văn bản chấp thuận cho 186 chủ tàu trong tỉnh thuộc nhóm tàu hoạt động vùng khơi nhưng dưới 15 m được cải hoán theo nhu cầu. việc cấp văn bản chấp thuận cải hoán tàu cá sẽ được thực hiện đến hết cuối năm nay.
Không được tự ý cải hoán tàu cá
Tàu cá có chiều dài từ dưới 15 m muốn cải hoán, nâng cấp thành tàu có kích thước lớn nhất từ 15 m trở lên phải đảm bảo tiêu chí: Có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên đã được cấp phép hoạt động vùng khơi theo quy định trước đó; chủ tàu phải có thiết kế cải hoán tàu cá được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; văn bản chấp thuận cải hoán tàu cá của Sở NN&PTNT cấp; hợp đồng với cơ sở đóng tàu đủ năng lực hoạt động theo giấy phép để thực hiện cải hoán.
Ngày 2.5.2019, Bộ NN&PTNT ban hành quyết định giao hạn ngạch giấy phép KTTS tại vùng khơi cho 28 tỉnh, thành phố ven biển với số lượng 31.541 giấy phép. Riêng tỉnh Bình Ðịnh được cấp 3.118 giấy phép KTTS vùng khơi, trong quá trình thực hiện đã phát sinh hơn 700 tàu cá của ngư dân trong tỉnh đang hoạt động tại vùng khơi nhưng không đủ chiều dài 15 m buộc phải chuyển vào vùng lộng khiến ngư dân gặp khó trong việc chuyển đổi nghề, nhiều tàu đánh bắt thua lỗ phải nằm bờ.
Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Trọng Hổ cho hay: “Sở chỉ đạo Chi cục Thủy sản tạo điều kiện hướng dẫn thủ tục nhanh nhất để ngư dân thực hiện đúng quy định về an toàn tàu cá, các loại nghề được phép hoạt động... đảm bảo ra khơi khai thác có hiệu quả và tuân thủ pháp luật; đồng thời phối hợp với các địa phương giám sát chặt chẽ việc cải hoán tàu cá. Sở sẽ tổng hợp danh sách để báo cáo Bộ NN&PTNT cấp thêm hạn ngạch giấy phép KTTS vùng khơi”.
Tổng cục Thủy sản cũng đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành ven biển để hướng dẫn chủ tàu cá có nhu cầu cải hoán tàu cá đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trao đổi với PV Báo Bình Định về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ KTTS (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT), cho biết: “Chúng tôi khuyến cáo ngư dân không được tự ý cải hoán tàu cá, cần tuân thủ trình tự, thủ tục, hướng dẫn theo quy định để tránh những rủi ro. Nếu ngư dân tự ý cải hoán tàu cá khi chưa có văn bản chấp thuận sẽ bị tước giấy phép KTTS, xử phạt cả chủ tàu và cơ sở đóng tàu. Sau khi các địa phương gửi danh sách tàu cá đã cải hoán, Bộ NN&PTNT sẽ cấp thêm hạn ngạch giấy phép KTTS vùng khơi ngoài số hạn ngạch đã cấp cho các địa phương trước đó”.
ÐOÀN NGỌC NHUẬN