Ðoàn Trường THPT Bình Dương:
“Ðấu trường 3-2-1”, trí tuệ một sân chơi
“Đấu trường 3-2-1” năm học 2013-2014, do Đoàn Trường THPT Bình Dương (Phù Mỹ) tổ chức nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam vừa khép lại vào sáng ngày 17.11 vừa qua, nhưng dư âm của không khí hào hứng, sôi nổi và những kiến thức bổ ích vẫn còn đọng lại trong mỗi giáo viên, học sinh nhà trường.
Đây là năm thứ 3, Đoàn Trường THPT Bình Dương tổ chức thành công cuộc thi “Đấu trường 3-2-1”, một sân chơi tìm hiểu kiến thức dành cho toàn thể học sinh nhà trường. Mô hình sân chơi này ra đời dựa trên việc học hỏi và vận dụng sáng tạo từ các chương trình gameshow trên sóng truyền hình Việt Nam, nhất là gameshoe “Đấu trường 100”.
Bí thư Đoàn trường, anh Hồ Văn Khuân, cho biết: “Đấu trường: 3-2-1” nghĩa là 3 khối lớp 10, 11, 12 cùng tham gia, qua 2 vòng thi (vòng loại và vòng chung kết) để chọn 1 người thắng cuộc, nhận vòng nguyệt quế. Ở vòng loại, học sinh trả lời 20 câu hỏi để chọn ra những em có số điểm cao nhất vào vòng chung kết. Ở vòng này, thí sinh trải qua 30 câu hỏi, để chọn 1 người thắng cuộc”.
Hiệu trưởng Trường THPT Bình Dương, thầy Đặng Văn Phụng, cho biết thêm: “Không những kiến thức thuộc các môn về tự nhiên, xã hội, ngoại ngữ… trong phạm vi chương trình bậc học THPT mà cuộc thi còn có những câu hỏi về kiến thức đời sống xã hội, nhất là trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, lịch sử trong và ngoài nước... Chính việc thiết kế chương trình và nội dung cuộc thi hấp dẫn, phong phú, đa dạng đã lôi cuốn học sinh toàn trường không ngừng cố gắng học tập, tìm kiếm, và tích lũy kiến thức trên nhiều lĩnh vực… để tham gia cuộc chơi, tìm kiếm cơ hội đi sâu vào vòng trong, trụ vững trên “ghế nóng” qua từng vòng thi gay cấn để giành vòng nguyệt quế”.
Nguyễn Thị Kim Trang, học sinh giành vòng nguyệt quế “Đấu trường 3-2-1” lần thứ 3 này, đã chia sẻ: “Mình thấy hạnh phúc, không nghĩ mình có giây phút này. Tất cả đều nhờ sự chỉ dạy, truyền đạt kiến thức của thầy cô, sự quan tâm chăm sóc, lo lắng của cha mẹ…”. Còn ông Nguyễn Văn Trâm, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, thì hồ hởi: “Tôi theo dõi nhiều năm, thấy sân chơi này đã cổ vũ học sinh toàn trường tích cực tham gia học hỏi, thi đấu sôi nổi, qua đó bổ sung nhiều kiến thức hay, bổ ích. Kể cả bậc cha mẹ chúng tôi qua theo dõi chương trình cũng có thêm nhiều thông tin mà trước giờ chưa biết tới, nên chúng tôi rất thích và luôn ủng hộ chương trình này”.
“Đây là sân chơi trí tuệ, bổ sung kiến thức, thúc đẩy sự tìm tòi học hỏi không ngừng của học sinh ở nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, qua đó còn giúp các em có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết. Mô hình này cần được tiếp tục duy trì, phát huy, tổ chức hiệu quả hơn”, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hồng Nguyên phấn khởi nói.
XUÂN LỘC