Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hòa giải viên cơ sở
Trong công tác hòa giải ở cơ sở, việc nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở là rất cần thiết. Do đó, Sở Tư pháp luôn chú trọng mở nhiều lớp tập huấn để nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ HGV cơ sở.
Một tiểu phẩm do các HGV ở huyện Phù Cát dàn dựng, biểu diễn tại lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở vào đầu tháng 10.2019.
Theo thống kê của ngành chức năng, đến nay, toàn tỉnh có 1.127 tổ hòa giải, với hơn 8.490 hòa giải viên (HGV) ở cơ sở. Trung bình mỗi năm, các tổ hòa giải thực hiện hòa giải thành gần 600 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng dân cư. Công tác hòa giải ở cơ sở đã góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài; tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đảm bảo ANTT ở địa phương.
Bà Hồ Mỹ Ngọc Chân, Trưởng Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp, cho biết: Hòa giải ở cơ sở là việc HGV hướng dẫn, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp. Hoạt động này có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Bởi khi hòa giải, ngoài yếu tố “cái tình”, các HGV còn vận dụng những quy định pháp luật để giải thích, hướng dẫn, giúp các bên hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình. Qua đó, các quy định pháp luật đến với người dân một cách trực tiếp, có sức thẩm thấu và lan tỏa sâu rộng.
Do vậy, việc nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ HGV ở cơ sở là rất cần thiết. Thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ HGV ở cơ sở giai đoạn 2019 - 2022” trên địa bàn tỉnh, tháng 10.2019, Sở Tư pháp tổ chức 3 lớp tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho gần 600 HGV trên địa bàn các huyện Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Nhơn.
Các lớp tập huấn tập trung vào chuyên đề pháp luật về hòa giải ở cơ sở và pháp luật về thừa kế. Đội ngũ HGV được tiếp cận một số nội dung cơ bản trong công tác hòa giải ở cơ sở, như: Nắm rõ nội dung, nguyên nhân phát sinh tranh chấp và yêu cầu cụ thể của các bên. Xác định tính chất của tranh chấp, lựa chọn văn bản có liên quan để vận dụng vào việc giải quyết. Gặp gỡ từng bên tranh chấp để hòa giải, kết hợp với việc giải thích pháp luật, giúp họ nhận thức được các quyền và nghĩa vụ của bản thân. Ngoài ra, qua các lớp tập huấn, Sở Tư pháp cấp phát hơn 3.000 cuốn tài liệu, tờ gấp pháp luật phục vụ cho công tác hòa giải ở cơ sở, gồm: Hỏi - đáp pháp luật về tố cáo; hôn nhân và gia đình; đất đai...
Bà Trần Thị Trang, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Mỹ An, xã Tây Bình (huyện Tây Sơn) - HGV ở cơ sở, tâm sự: Ở xóm, thôn thường xảy ra những mâu thuẫn, xích mích và HGV phải làm nhiệm vụ “trọng tài”; vừa xử lý chuyện tình cảm, vừa hướng dẫn chuyện luật pháp, giúp đôi bên dĩ hòa vi quý. Việc này đòi hỏi HGV phải vận dụng nhiều kỹ năng như giao tiếp, lắng nghe, khai thác thông tin, tài liệu, nắm chắc quy định của pháp luật để tìm giải pháp tư vấn cho hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên thực tế, có nhiều vụ việc phức tạp, HGV gặp không ít khó khăn, lúng túng trong công tác hòa giải. Việc tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở là thiết thực, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của HGV.
Còn bà Nguyễn Thị Thanh Vạn, 73 tuổi, trú thôn Tăng Long 2, xã Tam Quan Nam (huyện Hoài Nhơn) - có 17 năm kinh nghiệm làm công tác hòa giải ở cơ sở, chia sẻ: HGV đa phần là những người nhiệt tình, có uy tín trong xã hội. Muốn hòa giải thành công, bản thân HGV phải trung trực, có tâm và nắm vững kiến thức pháp luật. Khi nói đúng pháp luật và hợp tình thì các bên mâu thuẫn sẽ tôn trọng, lắng nghe; từ đó chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ thành không có gì. Do đó, việc tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật là điều rất cần thiết.
“Hàng năm, Sở Tư pháp thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ HGV, bảo đảm đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ HGV. Hoạt động này nhằm giúp đội ngũ HGV ở cơ sở vừa nâng cao kiến thức pháp luật, vừa tích lũy kinh nghiệm về phương thức hòa giải; giúp công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng thiết thực, hiệu quả”, bà Hồ Mỹ Ngọc Chân cho biết.
VĂN LỰC